Tiền lương tối thiểu ở Mỹ thấp hơn nhiều nước trên thế giới
Kim Tiến 02/04/2017 03:30 AM
Tờ CNN mới đây đã đăng tải lại thông tin về tiền lương tối thiểu của người Mỹ, theo đó, con số của Mỹ thấp hơn nhiều so với các nước như Úc, Pháp, Bỉ, Ireland...

Tờ CNN dẫn nguồn số liệu của OECD cách đây 2 năm và không đưa ra bình luận gì thêm.

Mức tiền lương tối thiểu của Mỹ so với các quốc gia khác.
Ảnh: cnn.com

Như vậy, cách đây 2 năm, tiền lương tối thiểu của Mỹ đạt 7.25 USD/giờ, thấp hơn nhiều quốc gia như Canada (9.40 USD/giờ); Anh (10.47 USD/giờ); Pháp (12.64 USD/giờ) và đỉnh điểm là Úc (14.98 USD/giờ).

Theo paywizard.org, thống kê tiền lương tối thiểu năm 2016 tại Mỹ đã có nhiều khởi sắc tại một số bang như Alaska (9.80 USD/giờ); California (10.50 USD/giờ) hay Washington (11.00 USD/giờ). Tuy nhiên 7.25 USD/giờ vẫn được lấy làm con số chung vì đây là con số được đưa ra bởi hầu hết các bang.

Dù các nghị sĩ bao gồm cả ứng viên tranh cử từng cam kết cắt giảm giờ làm, tăng tiền lương tối thiểu và nhiều chính sách ưu tiên khác cho người lao động nhưng những con số kể trên dường như không chứng minh được nỗ lực của giới chức Hoa Kỳ. 

Cùng với tiền lương tối thiểu, mức lương trung bình hàng năm của Mỹ cũng thấp hơn nhiều nước phát triển tại Châu Âu.

Mức lương trung bình hàng năm của Mỹ so với các nước phát triển.
Ảnh: cnn.com

Trước ngày tranh cử, Donald Trump viết quyển sách "Nước Mỹ nhìn từ bên trong" và đây được xem là cương lĩnh tranh cử của ông. Trong cuốn này, ông tố cáo những nhà cầm quyền Hoa Kỳ chỉ nói mà không làm, và đã đến lúc người dân Mỹ cần đoàn kết để "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Make America Great Again!). Chiến thắng của Trump đã mang lại nhiều tranh cãi cho cộng đồng dân cư Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung. Gần đây, Trump liên tục chứng minh cam kết "nói là làm" thông qua các sắc lệnh như rút khỏi TPP, xây dựng bức tường biên giới với Mexico và chính sách về các vấn đề chăm sóc y tế, chính sách khí hậu, năng lượng khác.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump.
Ảnh: slate.com

Có lẽ người dân Mỹ sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa, có thế là 1 năm hoặc lâu hơn để nhìn thấy những thay đổi trong kinh tế - chính trị - xã hội mà họ được hưởng, trong đó tiền lương tối thiểu hay mức sống là yếu tố minh chứng rõ ràng nhất.

Author: Kim Tiến

News day