Tin cộng đồng: Bà chủ tiệm nail gốc Việt bị kết tội phóng hỏa khiến 2 người thiệt mạng
CTV Ruby 07/24/2018 10:00 AM
Bà Thu Hong Nguyen, một nữ quản lý tiệm làm nail người Mỹ gốc Việt hôm 23-7 đã bị kết tội giết người cấp độ 2 khi phóng hỏa khiến 2 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng.

Kansas, Missouri (Tạp chí người Việt Vinacircle) - Sự việc xảy ra tại thành phố Kansas, bang Missouri – Mỹ, trong trong tiệm làm nails của bà Hong vào tháng 10-2015.

Trong phiên tòa được xét xử vào hôm thứ Hai tại tòa án địa hạt Jackson County mà không có một bồi thẩm đoàn, thẩm phán Joel P. Fahnestock bang Missouri đã kết luận bà Thu Hong Nguyen với hai tội danh giết người cấp độ 2, hai tội danh phóng hỏa cấp 1 và hai tội danh tấn công cấp 1. 

Bà Thu Hong Nguyen bị tuyên có tội đối với hai tội danh giết người cấp độ 2, hai tội danh phóng hỏa cấp 1 và hai tội danh tấn công cấp 1. Ảnh: AP

Theo các công tố viên, bà Thu Hong cố tình đổ hóa chất acetone và cồn isopropyl trong phòng chứa đồ của tiệm làm móng trên đường Independence Boulevard, cướp đi mạng sống của hai nhân viên cứu hỏa của thành phố Kansas City. 

Vào ngày 12/10/2015, trong vụ cháy nhà ở số 2600-2618 Independence Blvd, nơi bà điều hành tiệm nail LN Salon and Spa ở tầng dưới của tòa nhà, nơi cũng có những cơ sở kinh doanh khác và căn chung cư ở tầng hai, nơi có 26 người cư ngụ. Theo camera giám sát, bà Thu Hong là người cuối cùng rời khỏi tiệm, vào lúc khoảng 7h12 tối, trong khi dấu hiệu khói đầu tiên phát xuất từ tòa nhà đó lúc khoảng 7h17 tối.

Khi các nhân viên cứu hỏa đến, họ đã giải cứu được ít nhất hai người cư ngụ ở tầng trên. Sau khi đám cháy nhanh chóng vượt ra khỏi tầm kiểm soát, và mọi nhân viên cứu hỏa được lệnh di tản, tuy nhiên ít nhất 4 nhân viên cứu hỏa trong con hẻm ở phía đông không chịu lùi ra. 

Hai nạn nhân Larry Leggio, 43 tuổi và John Mesh, 39 tuổi mất mạng vì bị tường sập đè trúng người khi họ đang tham gia chữa cháy tại đây và hai nhân viên chữa cháy khác bị thương nghiêm trọng trong vụ hỏa hoạn. Tòa nhà này đã bị thiêu hủy hoàn toàn trong trận hỏa hoạn đó.

Bà Hong cho biết vào ngày xảy ra đám cháy gây chết người, bà đến một cửa hàng cung cấp dụng cụ làm nail, và mua bốn chai acetone và bốn chai isopropyl alcohol, cả hai đều là chất lỏng dễ cháy.

Phiên tòa tuyên án đối với người phụ nữ 46 tuổi này dự kiến diễn ra vào ngày 14-9 tới đây. Nếu bị kết tội cố ý phóng hỏa, tội giết người bậc 2 và gây ra thảm họa, bà Thu Hong Nguyen có thể đối mặt mức án lên tới 30 năm tù cho mỗi cáo buộc giết người.

Sau khi thẩm phán kết tội, bà chủ tiệm làm móng đã rời khỏi phòng xử với đôi tay bị còng và trước đó bà đã không nhận tội.

Theo giới chức công tố, bà Hong đã có tiền án phóng hỏa các cửa tiệm của mình để lĩnh bảo hiểm khi tất cả 5 tiệm làm móng do bà Hong điều hành kể từ năm 2006, mỗi tiệm đều xảy ra một vụ thảm họa nào đó, thường là hỏa hoạn, khiến cho tiệm phải đóng cửa vĩnh viễn.

Tiệm bị cháy hoàn toàn vào tháng 10, 2015. Ảnh: KMBZ FM

Trước đó, vào ngày 25/7/2013, tiệm nail USA ở Lee Summit của bà cũng bị cháy. Và sau khi Cơ quan Rượu, Thuốc Lá, Súng và Chất Nổ đã xét lại, bà Hong bị tòa tuyên có tội phóng hỏa cấp độ một dù trước đó nguyên nhân được xác định là ngẫu nhiên.

Khoảng 10 tháng trước khi xảy ra vụ cháy nhà gây chết người, một vụ hỏa hoạn khác bắt đầu trong một căn nhà chung cư bỏ trống, ngay phía trên tiệm làm móng mà bà Hồng trông coi trên đường Independence Blvd, dù được xác định đám cháy đó là do cố ý châm lửa, nhưng bà Hong không bị buộc tội trong vụ đó.

Trong tất cả 4 trường hợp, bà Hong hoặc người thân của bà được hãng bảo hiểm bồi thường, với số tiền thường cao hơn nhiều so với giá sang nhượng cửa hàng trên thực tế.

Author: CTV Ruby

News day