Tình hình Syria ngày 28/2: Phiến quân phản đòn quân đội Syria ở Đông Ghouta
Bình Nguyên 02/28/2018 01:30 PM
Theo thông tin mới nhất về chiến sự ở Syria ngày 28/02, phiến quân mở đợt phản công mới ở Đông Ghouta; OPCW điều tra nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta.

Phiến quân mở đợt phản công mới ở Đông Ghouta

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga cam kết đảm bảo an ninh cho dòng người rời khỏi vùng chiến sự Đông Ghouta. Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, phiến quân Syria đã mở một đợt phản công mới nhằm vào quân đội Syria ở Đông Ghouta. Trong đó, phiến quân đã bắn 2 quả đạn pháo vào hành lang nhân đạo, gài mìn nổ cách một trạm kiểm soát chỉ 500 m.

Chiến sự hoang tàn ở Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước đợt phản công trên, ông Yevtushenko kêu gọi các nhóm phiến quân tôn trọng lệnh ngừng bắn và không có hành động ngăn cản dân thường chạy trốn tới những khu vực an toàn. "Trong thời gian tạm dừng giao tranh để tiến hành hoạt động nhân đạo, các nhóm phiến quân vũ trang ở Đông Ghouta vẫn tiếp tục tấn công vào vị trí của quân chính phủ Syria ở khu Khazram và Nawabiya. Sau 13 giờ, các tay súng phiến quân bắt đầu phản công kết hợp với bắn đạn pháo và sử dụng các súng loại nhỏ”, Sputnik dẫn lời người đứng đầu Trung tâm tái hòa giải Syria của Nga, Thiếu tướng Yuri Yevtushenko nói.

Cũng theo ông Yevtushenko, lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra hàng ngày từ lúc 9h – 14h để dân thường có thể rời khỏi những vùng giao tranh ở Đông Ghouta.  Trong đó, lực lượng cảnh sát quân sự Nga và quân đội Syria đảm nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh cho hành lang nhân đạo để người dân chạy trốn khỏi các khu vực giao tranh.

Ngày 25/2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết 2401 kêu gọi các bên tham chiến ở Syria dừng giao tranh và tiến hành hoạt động cứu trợ lâu dài trên toàn lãnh thổ quốc gia Trung Đông này đồng thời đảm bảo an toàn cho các đoàn cứu trợ và đưa người bị thương tới nơi an toàn. 

OPCW điều tra nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta

Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) sẽ tiến hành điều tra về việc khả năng xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta bao gồm vụ tấn công hôm 25/2 được cho khiến 1 trẻ em thiệt mạng và nhiều người có biểu hiện phơi nhiễm khí Clo.

Thông tin OPCW tiến hành điều tra các vụ tấn công bị tình nghi sử dụng vũ khí hóa học được đưa ra giữa lúc có thông tin các chiến đấu cơ Syria vẫn tiếp tục không kích ở Đông Ghouta hôm 27/2 dù Nga đã kêu gọi ngừng bắn trong 5 tiếng mỗi ngày để 400.000 người rời khỏi khu vực này. Reuters cho hay theo các nguồn tin ngoại giao, các nhà lãnh đạo Pháp, Mỹ và Anh cho biết trong tháng này, họ sẽ triển khai hành động quân sự nhằm vào quân chính phủ Damascus nếu như phát hiện bằng chứng các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Một trẻ em bị nhiễm khí độc hóa học. Ảnh: TTXVV

Trong sứ mệnh lần này, OPCW sẽ xác minh liệu các loại vũ khí hóa học có được sử dụng hay không. Và nếu có, đây là hành động vi phạm công ước quốc tế mà Syria đã ký vào năm 2013 sau vụ việc hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng khí độc thần kinh Sarin ở Ghouta. 

Trong khi đó, nhóm Cơ chế điều tra chung Liên Hợp Quốc – OPCW do Liên Hợp Quốc thành lập đã đưa ra kết luận hồi năm 2016 rằng, các lực lượng chính phủ Syria đã 3 lần sử dụng khí Clo để tấn công. Cũng theo nhóm này, hồi năm ngoái, quân đội Syria chính là thủ phạm dùng khí Sarin để tấn công thị trấn Khan Sheikhoun khiến hơn 80 người thiệt mạng bao gồm nhiều trẻ em và phụ nữ.

Hồi tháng 4/2017, Mỹ đã cho phóng 59 tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria sau khi cáo buộc quân chính phủ của Tổng thống Assad sử dụng khí Sarin chống lại dân thường. Phía Syria và Nga đã phủ nhận cáo buộc của Mỹ và khẳng định chính quân nổi dậy là thủ phạm dùng vũ khí hóa học tấn công ở Khan Sheikhoun. 

Author: Bình Nguyên

News day