Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết trì hoãn Brexit
Trang Lu 01/27/2017 07:18 PM
Ngày 24/01/2017, Tòa án Tối cao Anh tuyên bố rằng Quốc hội nước này phải tổ chức bỏ phiếu để quyết định về việc Chính phủ có thể bắt đầu quá trình rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Với số phiếu ủng hộ là 8 và 3 phiếu chống, Chánh án Tòa án Tối cao Anh David Neuberger đã tuyên bố Quốc hội phải là nơi phê duyệt các kế hoạch khởi động tiến trình Brexit. Điều này đồng nghĩa với việc Chính phủ không thể kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon 2007 mà không có một đạo luật của Quốc hội cho phép thực hiện. Cũng theo ông David Neuberger, Quốc hội được quyền bỏ phiếu trước khi Thủ tướng Theresa May kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, mở đường để Anh rút khỏi khối Liên hiệp châu Âu (EU). Ông David Neuberger nói quyết định này của Quốc hội là dựa trên quan điểm cho rằng rút ra khỏi EU sẽ đi tắt qua pháp luật Anh và làm thay đổi các quyền mà công dân Anh từng được hưởng khi còn là thành viên của EU.

Các thẩm phán trong Tòa án Tối cao Anh. Ảnh: Supreme Court

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May trước đó muốn bà sử dụng quyền hành pháp, kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để bắt đầu tiến trình tách ra khỏi EU và bà May hứa sẽ kích hoạt trước ngày cuối cùng của tháng 3 năm 2017. Phán quyết này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Anh Theresa May không thể bắt đầu các cuộc đàm phán với EU về Brexit cho đến khi được các nghị sĩ của lưỡng viện Quốc hội chấp thuận, dù động thái này được dự kiến diễn ra kịp trước hạn vào 31/03 của Chính phủ.

Buổi công bố phán quyết của Tòa Tối cao tại London. Ảnh: BBC

Cũng theo phán quyết của tòa, Quốc hội Scotland, Quốc hội xứ Wales và Quốc hội Bắc Ireland không có quyền tham vấn trong vấn đề này. 

Trước đó, các nhà vận động phản đối Brexit cho rằng quyền quyết định phải thuộc về các nghị sĩ thuộc Quộc hội, việc ngăn cản Quốc hội Anh bỏ phiếu là phi dân chủ và vi phạm các quy định của Hiến pháp đồng thời sẽ làm đảo lộn luật pháp hiện hành.

Sau phán quyết, Bộ trưởng Tư pháp Jeremy Wright cho hay Chính phủ "thất vọng" nhưng sẽ tuân thủ và thực hiện "tất cả những gì cần thiết" để thực thi phán quyết này của Tòa án. Ông Wright cũng nói rằng việc thực thi quyết định của cử tri giờ đây là một vấn đề chính trị, chứ không phải vấn đề pháp lý do cử tri Anh đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, đã chọn rút ra khỏi EU.

Bộ trưởng Tư pháp Jeremy Wright. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng May tuyên bố, người dân Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU và Chính phủ đã có đủ quyền để kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon mà không cần tham vấn với các dân biểu cũng như các thành viên của Thượng viện. Vì vậy, Chính phủ sẽ dựa trên quyết định của họ, kích hoạch Điều 50 như kế hoạch và phán quyết của Tóa án không thay đổi được điều này.

Bà Gina Miller, người đã kiện Chính phủ Anh. Ảnh: BBC

Liên quan đến việc Quốc hội có quyền quyết định bỏ phiếu về Brexit hay không, vào ngày 03/11/2016, Tòa Thượng thẩm ở London đã ra phán quyết rằng Nghị viện Anh phải có quyền biểu quyết về việc liệu nước này có thể khởi động tiến trình rời khỏi EU trong vụ kiện Chính phủ Anh của bà Gina Miller, doanh nhân 51 tuổi, sống tại London, khiến chính phủ Anh do đảng Bảo thủ nắm không thể tự mình kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để bắt đầu tiến trình đàm phán rời EU. Chính phủ Anh đã kháng cáo phán quyết này, sau khi được xem xét ở Tòa Phúc thẩm, vụ việc lên Tòa Tối cao với lý do đây là vấn đề liên quan đến hiến pháp.

Author: Trang Lu

News day