Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/27/2018 07:00 AM
Tòa án Tối cao Mỹ đã ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh do Tổng thống Trump đưa ra nhằm vào một số nước có đa số người dân theo đạo Hồi như Iran, Libya, Somali, Syria và Yemen.

Tòa án Tối cao của Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm với 5 phiếu thuận của các thẩm phán theo chủ nghĩa bảo thủ và 4 phiếu chống của các thẩm phán theo chủ nghĩa tự do. Như vậy, phán quyết của Tòa án Tối cao là giữ nguyên lệnh cấm đi lại đối với công dân của một số quốc gia Hồi giáo đồng thời bác bỏ cáo buộc rằng lệnh cấm mang ý nghĩa phân biệt tôn giáo và vi hiến. Và tất cả các phán quyết của các tòa án cấp thấp hơn chống lại lệnh cấm nhập cảnh của ông Donald Trump đều có thể bị bãi bỏ.

Tổng thống Trump ký lệnh cấm nhập cảnh hồi cuối năm ngoái. Ảnh: Reuters

Đây được xem là một trong những chiến thắng quan trọng nhất của Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông lên nắm quyền, qua đó chấm dứt cuộc tranh cãi gay gắt ở các tòa án về việc liệu chính sách này có phải là một lệnh cấm bất hợp pháp nhằm vào người Hồi giáo hay không.

Bang Hawaii từng khởi kiện lệnh cấm nhập cảnh này, nó cũng bị một số tòa án liên bang chặn sau khi được công bố tháng 9/2017. Những người chỉ trích cáo buộc Trump phân biệt chủng tộc với người Hồi giáo, vi phạm các điều khoản Hiến pháp Mỹ về tự do tôn giáo và bảo vệ sự bình đẳng trước pháp luật, phá vỡ luật nhập cư hiện hành và kích động thù ghét tôn giáo.

Tòa án Tối cao Mỹ khẳng định bên khởi kiện không chứng minh được lệnh cấm đã vi phạm luật nhập cư hay Hiến pháp Mỹ. Quyết định cho phép Tổng thống Trump duy trì hiệu lực của sắc lệnh, cũng như bổ sung thêm nhiều quốc gia vào danh sách bị cấm, đồng thời xác nhận quyền hạn cực lớn của Tổng thống Mỹ trong chính sách nhập cư và an ninh quốc gia.

Người biểu tình phản ứng với phán quyết của Tòa án Tối cao. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump đã ca ngợi phán quyết là "chiến thắng to lớn cho người dân và Hiến pháp Mỹ".

"Chúng ta phải cứng rắn, để chúng ta được an toàn. Ít nhất, chúng ta phải đảm bảo rằng những người nhập cảnh vào nước mình là người tốt", ông Trump nói.

Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động nhân quyền cũng như đảng Dân chủ, trong bối cảnh chỉ mới tuần trước ông Trump đã phải rút lại biện pháp chia tách trẻ em nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ của chúng tại biên giới.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day