Toàn cảnh chuyến thăm Mỹ chưa tới 24h của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng hợp 04/08/2017 10:00 AM
Ngày 06/04, Tổng thống Mỹ Donald Trump đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng ở Florida trong lần gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. Tuy không diễn ra ở Washington, cuộc gặp giữa Trump - Tập vẫn giữ được tầm quan trọng vì Mar-a-Lago được coi như "Nhà Trắng mùa đông" và có thể giúp hai lãnh đạo giao thiệp thoải mái hơn.

Sáng ngày 6/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến sân bay quốc tế Palm Beach, Florida để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, bằng máy bay chở khách thương mại. 

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago xa hoa của gia đình ông chủ Nhà Trắng ở Palm Beach, bang Florida.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania đã đón tiếp trọng thể Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện. Ảnh: Reuters

Buổi tối cùng ngày, hai nhà lãnh đạo cùng hai phu nhân và một số quan chức cấp cao đã cùng nhau ăn tối tại khu nghỉ dưỡng trong bầu không khí thân mật và ấm cúng.

Đêm 6/4 (giờ bờ Đông Mỹ), trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trung - Mỹ, các tàu chiến Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tohamawk vào Syria, giữa lúc Tổng thống Donald Trump tổ chức dạ tiệc chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Bình tại khu nghỉ dưỡng ở Florida.

Sau khi dạ tiệc kết thúc, Tổng thống Trump đã không rời đi ngay mà mở cuộc họp báo đặc biệt, đưa ra lý do giải thích vụ tấn công tên lửa vào Syria.

Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên rằng ông chưa đạt được bất kỳ tiến triển nào với Chủ tịch Tập Cận Bình dù cả hai đã có cuộc thảo luận kéo dài trước đó nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Mỹ hôm 6/4. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông đã xây dựng được một tình bạn với ông Tập sau cuộc gặp này. “Chúng tôi đã phát triển một tình bạn. Tôi nghĩ, về lâu dài, chúng tôi sẽ có một mối quan hệ rất tốt đẹp và tôi đang rất trông đợi vào điều đó”, ông Trump nói thêm.

Cả hai nhà lãnh đạo đều từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề Triều Tiên, trong khi trước đó, trong hành trình di chuyển từ Lầu Năm Góc tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trên chuyên cơ Không lực Một, Tổng thống Trump cho biết ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cùng trao đổi về vấn đề Triều Tiên và quan hệ thương mại song phương trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên.

Phó Tổng thống Mike Pence đã ở lại Washington, không tới Florida khi Tổng thống Trump đón tiếp người đồng cấp Trung Quốc tại Florida.

Cuộc gặp gỡ với nhiều thông điệp ngầm, giữa hai nước

Trước khi sang thăm Mỹ, ông Tập đã có chuyến thăm Phần Lan 3 ngày. Điều này được cho là phản ánh sự dịch chuyển đáng kể về cục diện các quan hệ ngoại giao, thương mại thế giới trong bối cảnh Bắc Kinh tìm cách "soán ngôi" đầu tàu của Mỹ, cũng như gửi gắm thông điệp "Mỹ không phải là trọng tâm ngoại giao duy nhất với Trung Quốc, châu Âu cũng rất quan trọng".

Ngày 6/4 - đúng thời điểm ông Tập đặt chân lên đất Mỹ, Tổng thống Trump đã chính thức hạ lệnh tấn công Syria nhằm chứng tỏ "thế mạnh" của Nhà Trắng trước nhà lãnh đạo Trung Quốc. Truyền thông Mỹ và một số nhà lãnh đạo đều cho rằng, động thái này của Trump là lời cảnh cáo việc Bắc Kinh đã "không làm gì" hoặc từ chối "không làm gì" trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đây cũng chỉ là một trong số những hành động của đội ngũ Trump nhằm "xem" phản ứng Bắc Kinh, như hai lần gặp gỡ trước liên quan trực tiếp đến cuộc gặp với ông Tập.

Tổng thống Donald Trump tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida. Ảnh: Reuters

Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới sân bay tại Florida để đón Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn tại sân bay, ông Tillerson đã thể hiện quan điểm về Syria cũng như quan hệ Trung - Mỹ. Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Mỹ không hề nhắc đến cụm từ "quan hệ giữa các nước lớn theo kiểu mới" nhưng lại nhấn mạnh một số tuyên bố sau:

Dù Trung - Mỹ đều thể hiện thiện ý nhưng Washington thực sự nhận thức được những thách thức đối với lợi ích quốc gia Mỹ do Bắc Kinh mang lại trong tương lai. Ngoài ra, vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ phát huy ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng, ngăn chặn quốc gia này phát triển vũ khí hạt nhân, đảm bảo ổn định, thịnh vượng cho khu vực Đông Bắc Á. Đồng thời, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết đồng minh. Hợp tác giữa hai nước đều nên lấy kết quả làm định hướng, đều phải ưu tiên phúc lợi kinh tế của công nhân Mỹ, đảm bảo tính công bằng và lợi ích qua lại trong quan hệ kinh tế song phương.

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Mỹ được đánh giá là trực tiếp hơn, được coi như là một sự "cảnh báo" của Washington trước cuộc gặp Trump - Tập sau đó.

Điều này được thể hiện trong thái độ của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc lại thể hiện ở một câu nói của ông chủ Tòa Bạch Ốc ngay trước bữa tiệc.

Trước khi bắt đầu ăn tối, ông Trump đã đặc biệt giới thiệu về vợ chồng Chủ tịch Tập Cận Bình với các quan khách, và dùng cụm từ "incredibly talented" (tài hoa xuất chúng) và "great celebrity and singer" (nghệ sĩ nổi tiếng) để nói về bà Bành Lệ Viện.

Tiếp đó, ông còn nói: "Vô cùng vinh hạnh chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân đến thăm nước Mỹ. Chúng tôi (vừa mới) thảo luận rất lâu nhưng hiện nay tôi vẫn chưa nhận được gì, thật sự chưa nhận được gì (tiếng cười trong khán phòng). Nhưng chúng ta có thể xây dựng tình hữu nghị. Trong thời gian dài, tôi tin rằng chúng ta sẽ có một quan hệ song phương tuyệt vời".

Dù xuất hiện trong không khí khá thoải mái, thân mật của buổi tiệc nhưng câu đùa "thảo luận rất lâu nhưng hiện nay chưa nhận được gì" dường như đã bày tỏ thâm ý của Tổng thống Trump.

Chuyến thăm Mỹ của chủ tịch Trung Quốc sẽ chỉ kéo dài chưa đầy 24 giờ với chương trình nghị sự được thiết kế để ông Trump và ông Tập tự do xây dựng mối quan hệ, mặc dù hai nhà lãnh đạo được cho là không xuất hiện công khai và không có họp báo chung sau gặp mặt nhưng vẫn tổ chức một cuộc gặp gỡ báo giới.

Author: Tổng hợp

News day