Tổng thống Belarus sa thải thủ tướng
Phương Vũ 08/20/2018 04:30 PM
Thủ tướng Belarus và các thành viên chính phủ khác bị sa thải sau một bê bối tham nhũng khiến các quan chức cấp cao bị bắt.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại một hội nghị ở Nga tháng 12/2014. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko chỉ trích các lãnh đạo chính phủ làm việc thiếu hiệu quả và quyết định thay thế Thủ tướng Andrei Kobyakov, người giữ chức từ năm 2014, bởi cựu giám đốc ngân hàng phát triển Sergei Rumas, văn phòng báo chí của Tổng thống hôm nay cho biết. Một số phó thủ tướng cùng các bộ trưởng kinh tế và công nghiệp cũng sẽ mất ghế, theo AFP.

Mùa hè này, giới chức Belarus đã bắt giữ hàng chục quan chức y tế, bác sĩ và đại diện công ty dược với cáo buộc rút ruột hàng triệu USD trong ngân sách nhà nước. Một số vụ tham nhũng nhỏ hơn và sai trái trong thủ tục hành chính cũng bị phanh phui trong những tháng gần đây.

Thủ tướng Andrei Kobyakov. Ảnh: spunik.by

Ông Lukashenko đã chiến thắng 5 kỳ bầu cử tổng thống và dẫn dắt đất nước từ năm 1994. Theo hiến pháp Belarus, tổng thống có quyền bổ nhiệm thủ tướng với sự đồng ý của hạ viện và quyết định cơ cấu chính phủ. Ông cũng có thể sa thải thủ tướng, phó thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của chính phủ.

Author: Phương Vũ

News day