Tổng thống Donald Trump đề cử cựu quan chức Bộ Tư pháp làm giám đốc FBI
Dư Hoàng 06/09/2017 10:00 AM
Sau một loạt cuộc phỏng vấn nhiều ứng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề cử ông Christopher Wray vào chức Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI).

Trên tài khoản Twitter của mình, sáng sớm ngày thứ tư, 7/6, Tổng thống Donald Trump viết: "Tôi sẽ đề cử ông Christopher A.Wray, một người có uy tín với những phẩm chất hoàn hảo, trở thành Giám đốc mới của Cục Điều tra Liên bang (FBI)".

Sau đó vài giờ, trong một thông báo đưa ra, ông Trump nhấn mạnh, ông Wray "sẽ một lần nữa phụng sự đất nước với tư cách người bảo vệ mạnh mẽ của luật pháp và mô hình liêm chính sau khi Thượng viện thông qua quyết định bổ nhiệm ông làm lãnh đạo FBI".

Ông Christopher Wray tại Bộ Tư Pháp Mỹ năm 2005. Ảnh: AP

Như vậy, sau nhiều cuộc phỏng vấn, cuối cùng người đứng đầu Nhà Trắng đã có quyết định khi đề cử Christopher A. Wray, một cựu quan chức Bộ Tư pháp, vào vị trí lãnh đạo FBI, thay cho cựu Giám đốc James Comey bị sa thải tháng trước. 

Ông Wray từng giữ vai trò trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời chính quyền George W Bush từ năm 2003 - 2005. Ông cũng từng là luật sư của Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, một đồng minh thân cận của ông Trump khi ông này bị điều tra về vụ đóng đường, gây kẹt xe trên cầu George Washington Bridge, để tạo khó khăn cho đối thủ chính trị.

Điều đáng lưu ý là hành động thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ một ngày trước khi cựu Giám đốc James Comey, người bị ông Trump bất ngờ sa thải, ra điều trần công khai trước Quốc hội. Mặc dù việc đề cử ông Wray cần được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi ông chính thức nhậm chức. Điều này làm dấy lên nghi vấn ông đang cố tình gây cản trở cuộc điều tra do FBI đứng đầu về cáo buộc các liên quan của Nga với chiến dịch tranh cử của Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Động thái trên diễn ra một ngày trước cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ ra điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, dự kiến sẽ bị chất vấn về các cuộc thảo luận riêng tư với Tổng thống Trump.

Trước đó, ngày 9/5, Tổng thống Trump đã sa thải ông James Comey khỏi chức vụ Giám đốc FBI với lý do không đủ năng lực điều hành FBI cũng như cách xử lý vụ bê bối email của bà Hillary Clinton không hợp lý. Việc sa thải ông Comey đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Ngày 8/6, ông Comney có cuộc điều trần công khai trước Quốc hội, được phát sóng trên truyền hình và trên mạng, và ông cũng phải trả lời các câu hỏi nhạy cảm từ các nghị sĩ trong một cuộc điều trần riêng.

Trước lời giới thiệu từ Tổng thống, Wray nhấn mạnh ông "mong chờ được phục vụ người dân Mỹ bằng sự liêm chính".

Tổng thống Trump đã đề cử ông Christopher Wray vào chức Giám đốc FBI. Ảnh: Getty

Ông Wray từng tốt nghiệp Trường Luật Yale - một trong những trường luật nổi tiếng nhất nước Mỹ - và hiện là đối tác tại công ty luật King & Spalding tại các văn phòng ở Washington DC và Atlanta. Ông Wray từng đứng đầu đơn vị phòng chống tội phạm, chuyên giám sát các vụ bê bối gian lận nghiệp đoàn lớn, trong đó có cuộc khủng hoảng tại tập đoàn năng lượng Enron, khi còn làm ở Bộ Tư pháp

Ông là một nhân vật quan trọng trong các biện pháp phản ứng của Bộ Tư pháp đối với các vụ tấn công 11/9 và cũng đóng vai trò then chốt trong việc giám sát các hành động luật pháp trong cuộc chiến chống khủng bố, theo trang web của King & Spalding cho hay. 

Trong thời gian ông Comey giữ chức Phó Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông Wray giữ chức trưởng cơ quan điều tra hình sự và đứng đầu cuộc điều tra vào các công ty, như công ty Enron.

Tờ New York Times miêu tả ông Wray là một “lựa chọn an toàn và đúng hướng”, sau khi Tổng thống Trump cho biết ông có thể lựa chọn bổ nhiệm một chính trị gia vào ghế Giám đốc FBI dù vị trí này vốn được xem là không mang tính chính trị.

Author: Dư Hoàng

News day