Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bắc Hàn
Dư Hoàng 01/08/2018 07:00 AM
Ngày 6/1, phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng điện đàm với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.

Trả lời phỏng vấn truyền thông tại Trại David ở tiểu bang Maryland, Tổng thống Trump khẳng định sẵn sàng đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông cũng cho biết điều này được thực hiện không phải là vô điều kiện. 

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ cho biết ông hy vọng cuộc đối thoại liên Triều sẽ vượt ra ngoài vấn đề Thế vận hội Olympic mùa Đông, sẽ diễn ra tại Nam Hàn trong tháng tới và mang lại kết quả tích cực.

Lính Nam - Bắc Hàn tại biên giới hai nước. Ảnh: AFP

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt trong những ngày gần đây. Hôm 3/1, lần đầu tiên trong gần 2 năm, các sĩ quan liên lạc của Bắc Hàn và Nam Hàn đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại kéo dài khoảng 20 phút, thông qua kênh liên lạc mới mở lại ở Panmunjom, ngôi làng đình chiến nằm ở biên giới chung của hai nước.

Trong thời gian trước đó, Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã liên tục khẩu chiến đe dọa lẫn nhau khiến căng thẳng leo thang và mới đây nhất, cả hai đã "so kè" về nút bấm hạt nhân của mình.

Trong một diễn biến khác, Bộ Thống nhất Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã gửi danh sách phái đoàn của nước này, do ông Ri Son-Gwon, người phụ trách cơ quan giải quyết các vấn đề liên Triều dẫn đầu, dự kiến tham gia cuộc đàm phán liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom vào ngày 9/1 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 4/1, trên Twitter, Tổng thống Trump viết rằng các cuộc đối thoại này "là điều tốt" có thể dẫn tới việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt và một bước đột phá ngoại giao, kết quả của việc ông giữ vững lập trường cứng rắn, liên tục gây sức ép đối với Bắc Hàn.

Author: Dư Hoàng

News day