Tổng thống Nga - Pháp lần đầu gặp mặt
Ruby 05/31/2017 07:30 AM
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 29/5 đã có cuộc gặp đầu tiên tại Cung điện Versailles, kỷ niệm 300 năm quan hệ song phương và trao đổi nhiều vấn đề quan trọng mà cả hai nhà lãnh đạo đều quan tâm.

Mang danh nghĩa đến Pháp tham dự kỷ niệm 300 năm ngày Pháp và Nga chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, dù không có tính chất và nghi thức đón tiếp chính thức cấp nhà nước nhưng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cua rNga và Pháp tại Versailles vẫn mang ý nghĩa và tác động rất quan trọng không chỉ đối với mối quan hệ giữa hai nước mà còn đối với cả quan hệ giữa Nga với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ảnh: Reuters

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Putin và tân Tổng thống Pháp, và cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Putin và một nhà lãnh đạo Pháp trong vòng 5 năm nay. Trong cuộc hội đàm đầu tiên của Tổng thống Putin và Tổng thống Macron kéo dài gần 3 giờ đồng hồ tại Cung điện Versailles hôm qua 29/5, hai nhà lãnh đạo khẳng định “tình hữu nghị Nga - Pháp” là trọng tâm của cuộc hội đàm lần này.

Theo giới chuyên gia đánh giá, cuộc gặp gỡ nhân dịp kỷ niệm 300 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước là một cơ hội thuận lợi cho cả hai bên, khi Nga không ngại bị coi là mất thể diện và phía Pháp không bị khó xử trước các đồng minh và đối tác trong EU và NATO - những bên luôn nghi ngại bất cứ ai trong diện ấy tiếp xúc trực tiếp với ông Putin.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cho thấy sự nhượng bộ lẫn nhau cho các vấn đề chung, được sắp xếp nhanh chóng. Không chỉ mối căng thẳng giữa EU, NATO từ sau khi Nga tiếp nhận Ukraine, các nước này đã áp dụng những biện pháp để cô lập Nga về chính trị, trừng phạt Nga về kinh tế, thương mại và đầu tư, mà còn từ góc độ tính cách và quan điểm chính sách của cá nhân.

Ông Putin từng công khai ủng hộ đối thủ chính trị của ông Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa rồi ở Pháp, còn ông Macron luôn có quan điểm cứng rắn đối với Nga trong EU. 

Gác lại những khác biệt, cả hai nhà lãnh đạo đã có buổi hội đàm thẳng thắn và đưa ra được nhiều quan điểm chung trong nhiều vấn đề và giúp cho mối quan hệ song phương giữa hai nước sẽ được cải thiện trong thời gian sắp tới. Như lời Tổng thống Macron tuyên bố "Nếu không đối thoại với Nga, chúng ta sẽ không thể giải quyết được bất kỳ thách thức quan trọng nào mà chính chúng ta đang phải đối mặt ngày nay”.

Ảnh: Reuters

Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định quyết tâm hợp tác trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, Ukraine, bán đảo Triều Tiên, cuộc chiến chống khủng bố. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thành lập một nhóm công tác về vấn đề chống khủng bố, cũng như hợp tác trong lĩnh vực thương mại, lĩnh vực văn hóa, giáo dục giữa hai nước.

Author: Ruby

News day