Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4
Dư Hoàng 05/08/2018 07:30 AM
Đúng 12h ngày 7/5, theo giờ Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tại tại tầng một Điện Kremlin.

Ông Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 hồi tháng 3 vừa qua, với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo (76,7%), cao hơn tỷ lệ các cuộc bầu cử trước đó, lần lượt là 52,94% phiếu bầu (năm 2000), 71,31% (năm 2004) và 63,6% (năm 2012).

Theo nghi thức truyền thống, ông Putin đã bước tổng cộng 66 bậc thang, đi qua nhiều căn phòng lịch sử rồi đặt chân vào đại sảnh Andereevsky, nơi từng được các hoàng đế Nga sử dụng để lên triều, Tổng thống Nga đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ 4 - một nhiệm kỳ được đánh giá là đối mặt với nhiều khó khăn hơn trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ nhậm chức hôm 7-5. Ảnh: Reuters

Trong lời tuyên thệ của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: "Tôi thề sẽ tôn trọng, bảo vệ quyền và tự do của công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; trung thành với nhân dân", "sẽ cố gắng hết sức để mang lại sự thịnh vượng" cho người dân trong lúc hứa hẹn về "những đột phá kinh tế và công nghệ" và việc khôi phục các giá trị gia đình.

Sau khi đọc lời tuyên thệ, ông Putin đã chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới. Theo Hiến pháp Nga, ông Putin, 65 tuổi, sẽ giữ cương vị Tổng thống đến ngày 7/5/2024. Đặt mục tiêu chính là cải thiện kinh tế, ông Putin, sẽ phải chèo lái con thuyền nước Nga vượt qua sự khó khăn về kinh tế giữa sự bao vây cô lập của phương Tây vì một loạt vấn đề, từ tình hình Ukraine cho đến cuộc xung đột Syria.

Nội các do Thủ tướng Dmitry Medvedev đứng đầu đã từ chức theo quy định của Hiến pháp sau khi ông Putin nhậm chức nhưng các thành viên vẫn tiếp tục công việc cho đến khi nội các mới được thành lập. Đề xuất lên Duma quốc gia (Hạ viện Nga), ông chủ Điện Kremlin đã chọn ông Medvedev làm ứng viên Thủ tướng.

Tổng thống Putin (trái) bắt tay ông Medvedev tại lễ nhậm chức hôm 7-5. Ảnh: Sputnik

Ngoài ông Medvedev, nhiều quan chức gắn bó với ông Putin lâu nay có thể tiếp tục ở lại. Trong số đó phải kể đến ông Sergei Shoigu, Bộ trưởng quốc phòng Nga từ năm 2012 - 2018, ông Sergei Lavrov, người giữ chức Bộ trưởng ngoại giao từ năm 2004 - 2018. 

Tờ Thời báo Moscow nhận định: "Người dân Nga đã thể hiện mức độ tin tưởng gần như tuyệt đối vào ông Putin sau những cống hiến, đóng góp của ông nhằm đưa nước Nga vững bước trước những khó khăn và sự bao vây cô lập của phương Tây".

Author: Dư Hoàng

News day