Tổng thống Pháp muốn Mỹ và đồng minh tiếp tục ở lại Syria
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/23/2018 01:30 PM
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng, ông đã thuyết phục Mỹ và đồng minh ở lại Syria sau khi tiêu diệt hết khủng bố nhằm xây dựng “một nước Syria mới”.

“Chúng ta cần phải xây dựng một Syria mới sau chiến tranh và đó là lý do tại sao tôi cho rằng vai trò của Mỹ là rất quan trọng. Ngay cả khi chấm dứt chiến tranh chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ, Pháp và đồng minh không nên rời Syria. Thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng sẽ góp phần xây dựng một nước Syria mới nhưng để xác định tương lai, tất nhiên phải là người dân Syria quyết định”, Tổng thống Macron nhận định.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EPA

Theo ông Macron, việc các nước phương Tây rời đi có thể tạo điều kiện Iran, chính quyền Tổng thống Assad và các phe phái thân cận tạo ra các cuộc chiến mới và tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố.

Mặc dù Mỹ cùng Anh và Pháp đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào Syria hôm 14/4 nhưng Tổng thống Trump từng bày tỏ ý định sẽ "sớm" đưa quân đội Mỹ tại Syria rút về nước "để Syria cho các quốc gia khác chăm sóc".

Có thể nói, Pháp là đồng minh nhiệt tình nhất của Mỹ trong vấn đề Syria dù quyết định tham gia không kích khiến ông chịu nhiều chỉ trích từ trong nước. Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia Pháp đối lập, bà Marine Le Pen đã lên án quyết định của ông Macron về việc tham gia cuộc không khích trên là làm mất đi cơ hội của Pháp trong việc hành xử như một quốc gia không phụ thuộc trên trường quốc tế.

Tổng thống Pháp Macron (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Macron hôm nay 23/4 sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ kéo dài trong 3 ngày. Lãnh đạo nhiều nước đã đến Tòa Bạch Ốc sau khi ông Trump nhậm chức vào đầu năm 2017, nhưng ông Macron sẽ là người đầu tiên được tiếp đón theo nghi lễ chính thức - nghi thức bắn 21 phát đại bác chào mừng nhân kỷ niệm gần 250 năm quan hệ Mỹ-Pháp và là thượng khách trong quốc yến đầu tiên của ông Trump. Trong chuyến đi, ông Macron mang tặng ông Trump một cây sồi non của khu rừng Belleau, một biểu tượng cho quan hệ đồng minh lâu đời của Pháp và Mỹ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day