Tổng thống Pháp ngăn cản Trung Quốc thu mua đất nông nghiệp
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/23/2018 01:30 PM
Ngày 22/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố cam kết áp dụng các biện pháp nhằm ngăn cản các nhà đầu tư nước ngoài mua đất nông nghiệp ở Pháp sau một loạt thương vụ quốc tế gây tranh cãi do các công ty Trung Quốc thực hiện.

Phát biểu trước 1.000 nông dân trẻ tuổi tại Dinh Tổng thống, ông Macron khẳng định: "Đối với tôi, đất nông nghiệp của Pháp là tài sản đầu tư chiến lược, gắn liền với chủ quyền của đất nước, vì vậy không thể để cho hàng trăm hécta đất rơi vào tay các cường quốc bên ngoài mà không biết rõ mục đích của các thương vụ này".

Nhà lãnh đạo Pháp muốn nhắc tới việc một quỹ đầu tư của Trung Quốc mua 900 hec-ta đất tại vùng Allier vốn là đất trồng ngũ cốc ở miền Trung nước Pháp hồi năm 2017, và vụ mua 1.700 hécta đất ở Indre năm 2016.

Tổng thống Macron phát biểu trước các nông dân Pháp tại Điện Elysee. Ảnh: Reuters

Ông Macron nhấn mạnh chính quyền sẽ áp dụng các quy định bảo vệ và sẽ phối hợp với người nông dân để chấm dứt các thương vụ kiểu này.

Thương vụ mua đất của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối của nông dân Pháp. Hồi cuối năm 2017, Hiệp hội Nông thôn Pháp Safar đã lên tiếng kêu gọi chính phủ hành động chống lại sự gia tăng nhanh chóng của tình trạng các nhà đầu tư tài chính, chứ không phải nông dân, đi mua đất nông nghiệp.

Các công ty nông nghiệp Trung Quốc tìm cách mua hoặc thuê các trang trại ở nước ngoài từ hàng chục năm nay để phát triển nguồn lương thực nuôi sống lượng dân số ngày càng tăng ở quê nhà.

Tuy nhiên, các thương vụ mua đất nước ngoài của Trung Quốc bắt đầu được đẩy mạnh sau khi giá ngũ cốc tăng vọt trong cuộc khủng hoảng lương thực thế giới từ năm 2006 - 2008.

Đất nông nghiệp ở Pháp và nhiều nước đang được các công ty Trung Quốc "tích cực" thu mua. Ảnh: AFP

Ngoài Pháp, đầu tháng 2 này, Australia đã thông báo một loạt quy định mới hạn chế việc người nước ngoài mua đất nông nghiệp, trong bối cảnh khắp thế giới - từ châu Phi đến Canada, đều bày tỏ lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day