Tổng thống Philippines mời các tay súng Hồi giáo tham gia chống IS
Dư Hoàng 06/06/2017 07:30 AM
Trong một diễn biến mới liên quan đến vụ nổi dậy của các tay súng Maute ủng hộ và thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng ở Philippines, ngày 4/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte​ đã mời các phần tử nổi dậy Hồi giáo gia nhập quân đội để chống lại phiến quân IS đang hoành hành tại khu vực đảo Mindanao phía nam nước này.

Theo đó, ngày 4/6, phát biểu trước các binh sĩ tại thành phố Cebu, miền trung Philippines, ông Duterte cho biết mình đã chấp thuận lời đề nghị của người đứng đầu Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF) Nur Misuari​ để đưa khoảng 2.000 ​đến 3.000 các tay súng MNLF tham gia vào Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) nhằm giúp chiến đấu chống lại nhóm phiến quân Maute.

Đặc nhiệm Philippines đã khống chế nhiều khu vực ở Marawi. Ảnh: Toronto Star

Theo lời ông Duterte, trong cuộc nói chuyện vào cuối ngày 3/6, ông Misuari đã đưa ra lời đề nghị này, và ngay sau đó, đã được ông Duterte đồng ý.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu trong diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia ông Ryamizard Ryacudu thông báo hiện có khoảng 1.200 chiến binh IS đang hoạt động tại Philippines, gồm cả phần tử ngoại quốc với 40 người đến từ Indonesia.

Cũng theo ông Ryacudu, tại nước láng giềng Indonesia, đất nước với số người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, có hàng triệu người ủng hộ IS và đưa IS trở thành mối đe dọa khủng bố trong khu vực này lên mức khẩn cấp chưa từng có.

Cũng tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La, trước đó, ngày 3/6, Bộ trưởng quốc phòng Malaysia tuyên bố 3 nước Malaysia, Philippines và Indonesia sẽ tiến hành tuần tra chung trên biển chống khủng bố, trong đó có vùng Mindanao - khu vực đảo Philippines đang bị IS chiếm đóng, nhằm phòng ngừa và trấn áp nguy cơ an ninh từ các phiến quân Hồi giáo và phiến quân thuộc IS.

Khu vực Đông Nam Á chiếm 15% trong số 1,57 tỷ người theo đạo Hồi trên thế giới. Khi chiến trường Iraq và Syria ngày càng thu hẹp, các nước trong khu vực lo ngại tình trạng những phiến quân Đông Nam Á từng tới Iraq và Syria sẽ chọn hồi hương hoạt động, làm dấy lên lo ngại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nguy cơ tấn công của IS.

Theo như lời ông Hishammuddin, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, nguy cơ này là thực tiễn và đa chiều, hoặc từ nhóm chiến binh hồi hương, từ các chi nhánh của IS trong khu vực hoặc đáng lo hơn nữa là từ những thành phần cực đoan hành động đơn lẻ tự phát.

Quân đội Philippines được triển khai đến thành phố Marawi đang bị lực lượng nổi dậy thân IS chiếm đóng. Ảnh: Reuters

Các thông tin này được đưa ra trong bối cảnh thành phố Marawi ở miền nam Philippines vừa bị một nhóm thân IS tấn công và chiếm đóng hồi cuối tháng 5, và lá cờ đen của IS đã được dựng lên ở những khu vực nhóm này kiểm soát. Hiện các lực lượng an ninh của Chính phủ Philippines đang chiến đấu với khoảng 200 tới 250 tay súng Maute, nhóm phiến quân thề trung thành với IS, tại thành phố Marawi, miền nam nước này. 

Tại Indonesia, IS cũng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép ở trạm xe buýt tại Jakarta ngày 24/5.

Author: Dư Hoàng

News day