Tổng thống Putin bất ngờ cách chức 16 tướng Nga
Dư Hoàng 02/04/2017 06:00 PM
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cách chức 16 tướng thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra của nước này.

Theo thông tin được đăng tải trên cổng thông tin pháp luật chính thức của nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 02/02/2017 đã ký sắc lệnh cách chức 16 tướng nước này thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra. 

Nội dung sắc lệnh cho biết, tất cả 16 tướng này đều bị bãi miễn khỏi chức vụ đương nhiệm, 2 người trong số các tướng này bị sa thải ra khỏi ngành quân sự, tuy nhiên không có thông tin về nguyên nhân dẫn đến việc cách chức hàng loạt này. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin cũng bổ nhiệm hai thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp là ông Vladlen Aksenov và ông Pavel Baryshev và chấp thuận vị trí của Công tố viên Cộng hòa Crimea, ông Oleg Kamshilov và tỉnh Leningrad - ông Boris Markov. 

Trước đây, ông Aksenov đã giữ chức Phó giám đốc Cục các đơn vị cứu hộ - cứu hỏa của Bộ này, còn Trung tướng Barishev từng là người đứng đầu Học viện phòng vệ dân sự thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp ở Novogorske - vùng ngoại ô Moscow.

Ông Oleg Kamshilov giữ chức vụ Công tố viên Cộng hòa Crimea thay cho Phó phòng công tố Crimea Andrey Fomin thay thế tạm quyền khi Công tố viên bán đảo Crimea là Natalia Vladimirovna Poklonskaya, đã từ nhiệm sau khi được bầu vào Duma Quốc gia. 

Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, Quốc hội Crimea chấp thuận bổ nhiệm ông Kamshilov, được đề cử bởi Trưởng công tố công tố Yury Chaika, giữ vị trí phó Công tố viên thứ nhất của Moscow.

Điện Kremlin. Ảnh: Tiffany Nguyen

Ngoài ra, cũng  theo sắc lệnh trên, ông Putin đã bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan điều tra Nga tại Sevastopol, có thời hiệu 5 năm cho ông Victor Tanifu.

Trong thời gian gần đây, tổng thống Nga Putin đã có một loạt những quyết định cách chức hàng hoạt các quan chức cao cấp chính phủ, những lý do chủ yếu thường là không hoàn thành nhiệm vụ, hoạt động của ban ngành phụ trách bị đình trệ và nhiều nguyên nhân khác. Trước đó, ngày 01/02, Nga đã bắt giữ hai quan chức cấp cao thuộc cơ quan an ninh FSB, một chuyên gia an ninh mang và một đối tượng thứ tư vì cáo buộc phản quốc, gửi các bí mật cho tình báo Mỹ. 

Author: Dư Hoàng

News day