Tổng thống Trump bổ nhiệm cố vấn an ninh mới
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/23/2018 01:00 PM
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chia sẻ thông tin thay thế Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster bằng ông John Bolton.

Theo CNN, trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump cho biết sẽ bổ nhiệm cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, thay thế ông McMaster.

"Tôi xin thông báo, chính thức từ ngày 9/4, Đại sứ John Bolton sẽ là cố vấn an ninh quốc gia mới của tôi. Tôi xin cảm ơn Tướng H.R. McMaster, người đã thực hiện một công việc tuyệt vời và sẽ luôn là bạn của tôi", ông Trump viết.

Tướng H.R. McMaster (trái) và ông John Bolton (phải). Ảnh: Fox

Ông McMaster là người mới nhất trong một loạt các quan chức cao cấp Tòa Bạch Ốc “ra đi” trong thời gian gần đây. Có tất cả 24 nhân sự Tòa Bạch Ốc đã bị sa thải hoặc xin từ chức dưới thời Tổng thống Trump.

Quyết định sa thải ông McMaster được đưa ra trong bối cảnh trước đó đã có nhiều đồn đoán về sự ra đi của ông do có những bất đồng chính sách với tổng thống Trump, mặc dù sau đó Tòa Bạch Ốc đã khẳng định không có ý định thay thế cố vấn an ninh McMaster.

Cố vấn an ninh quốc gia là một chức vụ quan trọng và quyền lực trong Tòa Bạch Ốc. Cố vấn an ninh quốc gia không bị ràng buộc với bộ máy hành chính của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, do đó có thể đưa ra những lời khuyên độc lập cho Tổng thống về các chính sách trong lĩnh vực an ninh quốc gia.

Tuần trước, ông Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng qua một thông báo trên Twitter và chọn cựu giám đốc CIA Mike Pompeo thay thế vị trí này.

Hãng tin Reuters cho biết, ông John Bolton, sinh năm 1948, là một chính trị gia có quan điểm diều hâu bảo thủ. Ông Bolton từng đảm nhận vai trò Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong thời gian từ tháng 8/2005 tới tháng 12/2006, dưới thời Tổng thống Bush.

Ông Bolton theo đuổi lập trường cứng rắn về thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như vấn đề Triều Tiên hay Nga. Ông sẽ trở thành Cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 trong chính quyền của Tổng thống Trump chỉ trong vòng 14 tháng.

Tổng thống Donald Trump đang thực hiện nhiều thay đổi quan trọng trong nội các của mình. Ảnh: Reuters

Theo BBC, vai trò mới của ông Bolton, dự đoán, sẽ gây nhiều tranh cãi vì ông vẫn giữ quan điểm bảo vệ cho cuộc chiến tranh Iraq năm 2003, mà chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng lúng túng cho rằng là "một sai lầm lớn".

Hôm 13/3, phát biểu trước các phóng viên ông Trump cho biết: “Tôi thực sự đang ở thời điểm làm mới nội các và nhiều thứ khác mà tôi muốn”. Tuyên bố này báo hiệu sẽ có thêm những "địa chấn" nhân sự tiếp theo tại Tòa Bạch Ốc.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day