Tổng thống Trump có thể tới Jerusalem dự lễ khai trương Đại sứ quán
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/06/2018 10:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/3 cho biết ông “có thể” sẽ tham dự lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại thành phố Jerusalem vào tháng 5 tới.

Ngày 5/3, Tổng thống Trump đã đón tiếp Thủ tướng Israel Netanyahu tại Tòa Bạch Ốc. Phát biểu tại cuộc gặp, ông Trump cho rằng mối quan hệ Mỹ - Israel đang “hết sức nồng ấm” và “tốt đẹp hơn bao giờ hết” trong bảy thập kỷ kể từ khi Israel tuyên bố độc lập. Và khi được hỏi về khả năng tới Jerusalem vào tháng 5 để chủ trì việc chuyển giao Đại sứ quán Mỹ tới thành phố thánh địa tranh chấp, Tổng thống Trump đã nói: “Tôi có thể”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Động thái mang tính khiêu khích này hoàn toàn có thể tăng thêm quan hệ vốn nóng bỏng tại Trung Đông. Và khiến sự kiện mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào tháng 5 tới trở thành một thách thức lớn về mặt an ninh và ngoại giao. Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cho rằng việc Mỹ quyết định rời Đại sứ quán đến Jerusalem là một quyết định lịch sử.

Tháng 12/2017, bất chấp sự phản đối của quốc tế, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

Sau đó, chính quyền Washington đã cắt viện trợ cho người di cư Palestine nhằm buộc Palestine chấp nhận kế hoạch tái thiết hòa bình Trung Đông do Mỹ khởi xướng. Những diễn biến này cũng đã làm suy yếu vai trò trung gian của Mỹ trong tiến trình hòa giải Israel và Palestine.

Tổng thống Trump trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 5/3. Ảnh: Getty

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Trump đã thề sẽ mang hòa bình đến Trung Đông bằng cách làm trung gian giữa Israel và Palestine. "Hãy để tôi trở thành một người trung lập", ông nói. Hai năm sau, bất kỳ hy vọng trở thành một người đàn ông trung gian hòa giải, mang lại hòa bình đã biến mất.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day