Tổng thống Trump đe dọa cựu Giám đốc Comey, lên tiếng có thể hủy các cuộc họp báo
Lu 05/14/2017 07:00 AM
Trong một loạt tweet đầy giận dữ gửi ra vào sáng sớm ngày 12/5, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ trả đũa cựu giám đốc FBI James Comey, người bị ông bất ngờ sa thải vào ngày 9/5. Ông cho biết, nếu ông Comey tiết lộ điều gì bất lợi cho ông Trump với báo chí, ông sẽ tung đoạn ghi âm lại cuộc trò chuyện giữa hai người, đồng thời cũng cảnh cáo giới truyền thông rằng ông có thể hủy tất cả các cuộc họp báo thường nhật trong tương lai tại Tòa Bạch Ốc.

Trước đó, ngày 11/5, New York Times dẫn tin từ hai người thân cận của ông Comey cho biết, ông Trump đã yêu cầu ông Comey thề trung thành với ông trong bữa ăn tối riêng chỉ có hai người sau khi nhậm chức ngày 27/1, tuy nhiên vị cựu Giám đốc FBI này từ chối, chỉ hứa sẽ luôn trung thực với Tổng thống.

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Sean Spicer. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ngày 12/5, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Spicer phủ nhận không hề có việc này đồng thời bác bỏ khả năng ông Trump đã ghi âm lại các cuộc đối thoại tại Phòng Bầu Dục. Theo ông Spicer, Tổng thống Trump không yêu cầu ông Comey "thề trung thành" khi hai người dùng bữa tối hồi tháng 1 như những thông tin truyền thông đăng tải, và khẳng định không có bất cứ ai trong Toà Bạch Ốc có bản ghi âm cuộc trò chuyện trong bữa ăn tối này. 

Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Trump viết hàm ý có bí mật ghi âm các cuộc nói chuyện riêng tư giữa ông và Comey, và ông Comey nên im lặng với truyền thông, nếu không, nó có thể được dùng để trả đũa cựu giám đốc FBI. Ông viết “James Comey nên hy vọng là không có băng ghi âm nào về các cuộc nói chuyện với tôi trước khi định tiết lộ với báo chí!”.

Đoạn tweet gây chú ý của ông Trump và Wikileaks lên tiếng châm chọc về đoạn tweet. Ảnh: Twitter WikiLeaks

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng có vẻ giận dữ về các bản tin của các cơ quan truyền thông Mỹ - mà ông gọi là truyền thông giả, ngày 12/5, nhằm vào những tin tức trái ngược liên quan đến quyết định sa thải ông Comey giữa khi có cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ giữa những người thân cận với ông Trump và chính phủ Nga.

Đặc biệt, ông Trump tỏ ra không hài lòng về việc báo chí chú ý tới những chi tiết trái ngược do chính Tòa Bạch Ốc cũng như cá nhân ông Trump đưa ra, liên quan đến việc giải thích lý do sa thải ông Comey, khi đưa các dẫn chứng về nhiều khác biệt trong tin tức đưa ra trong vụ này.

Trên Twitter, Tổng thống Trump khẳng định, "truyền thông giả" trong việc đưa tin tức, không ai nên chờ đợi là Tòa Bạch Ốc của ông đưa ra các tin tức hoàn toàn chính xác. Ông Trump nói, do ông là một Tổng thống rất tích cực xử lý nhiều công việc, các nhân viên của ông không thể nào ra đứng trước bục thuyết trình với sự chính xác hoàn toàn. Và chỉ ít phút sau đó, ông viết thêm, “Có lẽ, điều tốt nhất là hủy bỏ tất cả mọi cuộc họp báo trong tương lai và đưa ra các bản thông cáo viết tay cho chính xác?”.

Tổng thống Mỹ đăng hai dòng tweet này sau khi những giải thích của ông về việc sa thải Giám đốc FBI James Comey khác hẳn với những gì các quan chức Toà Bạch Ốc nêu ra, trong đó, có cả Phó Tổng thống Mike Pence. Ngày 11/5, trong cuộc phỏng vấn với NBC News, ông Trump nói ông sẽ sa thải ông Comey dù không nhận được đề nghị từ Tổng chưởng lý Jeff Sessions và ông Rod Rosenstein. “Tôi sẽ sa thải ông Comey, đó là quyết định của tôi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trước đó, ông Trump từng nói rằng quyết định sa thải ông Comey là dựa vào đề xuất từ hai nhân vật cao cấp trên của Bộ Tư pháp, và trích dẫn dòng ghi chú mà hai người viết trong đơn sa thải ông Comey hồi thứ 3 vừa qua: “Tôi đã chấp nhận đề nghị của họ và ông bị sa thải”.

Author: Lu

News day