Tổng thống Trump lên đường bắt đầu công du châu Á
Hoàng 11/04/2017 07:00 AM
Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã lên chiếc chuyên cơ Air Force One rời sân bay thuộc căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, bắt đầu chuyến thăm Hawaii và 5 quốc gia châu Á.

Sáng ngày 3/11 (giờ Washington DC.), từ sân bay thuộc căn cứ không quân Andrews, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống và phu nhân Melania Trump rời nước Mỹ, để bắt đầu chuyến công du châu Á trong 11 ngày. Điểm đến đầu tiên của ông sẽ là Hawaii, sau đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và kết thúc tại Philippines vào ngày 14/11.

Ảnh: AFP

Phát biểu khi lên đường, ông Trump nói "chúng tôi sẽ ở lại thêm một ngày ở Philippines", đồng nghĩa với việc ông sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Toà Bạch Ốc cũng đã ra thông báo khẳng định điều này. Ông Trump đã bị chỉ trích vì dự kiến hủy bỏ kế hoạch tham gia này khi nhiều người quan ngại việc không tham dự EAS là một dấu hiệu xấu gửi đến khu vực Đông Á, đồng thời cũng có thể làm ảnh hưởng đến thông điệp chính trong chuyến công du của Trump, gây nghi vấn cho vai trò lãnh đạo của Mỹ tại đây.

Như vậy, theo lịch trình được thông báo, vào ngày 3/11, ông Trump sẽ thăm Hawaii và nghe báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), thăm Trân Châu Cảng và Đài tưởng niệm USS Arizona. Ngày 5/11, Tổng thống Trump bắt đầu bằng chuyến thăm Nhật Bản, hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Nhật Bản, tiếp xúc với gia đình các công dân Nhật Bản bị Bắc Hàn bắt cóc.

Sau đó, ngày 7/11, ông có chuyến thăm Nam Hàn, gặp gỡ Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in, thăm các quân nhân Mỹ và Nam Hàn, phát biểu tại Quốc hội Nam Hàn, để khẳng định Mỹ luôn sát cánh cũng Nam Hàn trước vấn đề Bắc Hàn. Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) tham dự một loạt sự kiện thương mại, văn hóa song phương, và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, rồi bay ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Ảnh: Getty

Ngày 12/11, Tổng thống Trump rời Hà Nội đến thủ đô Manila của Philippines và tham dự tiệc tối kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị EAS. 

Đây là chuyến công du nước ngoài dài ngày nhất của Tổng thống Donald Trump kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 1/2017 và cũng là chuyến công du châu Á dài ngày nhất của một Tổng thống Mỹ trong vòng 25 năm qua. 

Author: Hoàng

News day