Tổng thống Trump sẽ đơn phương ký sắc lệnh bảo hiểm sức khỏe trong tuần này
A.A 10/13/2017 07:00 AM
Ngày 12/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh bảo hiểm sức khỏe, cho phép người Mỹ mua các kế hoạch bảo hiểm y tế đã được cắt giảm một phần.

Đây là bước đi nhằm làm yếu đi đạo luật chăm sóc sức khoẻ Giá phải chăng (Obamacare) mà ông Trump thường xuyên phản đối sau một loạt những thất bại của Cộng hoà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Với hành động đơn phương này của ông Trump, sắc lệnh ban hành sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ liên kết với nhau dễ dàng hơn, tạo thành hiệp hội để mua được những chương trình bảo hiểm giá rẻ mà không phải chịu 10 điều khoản quy định bắt buộc của Obamacare. Trong đó có các điều khoản như: theo dõi thai sản và chăm sóc trẻ sơ sinh, kê thuốc theo toa, điều trị tâm thần và cai nghiện. Sắc lệnh cũng sẽ kéo dài thời gian cho người mua chương trình bảo hiểm y tế ngắn hạn trong một năm thay vì chỉ có 3 tháng như luật hiện hành, với chi phí rẻ hơn so với chương trình bảo hiểm truyền thống, nhưng đi kèm theo đó là một số lợi ích sẽ bị hạn chế. 

Tổng thống Trump cho biết, sắc lệnh này chỉ là khởi đầu và chính quyền của ông sẽ thực hiện các bước bổ sung. Đồng thời, ông cũng tuyên bố sẽ gây sức ép mạnh mẽ với quốc hội nhằm kết thúc việc hủy bỏ và thay thế chương trình Obamacare, nhằm giúp những người bị thiệt hại nặng nề vì nó.

Hạ viện Mỹ hồi đầu năm 2017 đã thông qua việc hủy bỏ và thay thế chương trình Obamacare nhưng thất bại. Ảnh minh họa: Vinacircle

Những người phản đối, trong đó có Hiệp hội bệnh viện Mỹ cho rằng sắc lệnh của ông Trump có thể gây bất ổn đối với thị trường của các tập đoàn tư nhân và nhỏ khiến hàng triệu người dân Mỹ mất đi nhiều lựa chọn bảo hiểm giá rẻ. Các công ty bảo hiểm y tế nhỏ và các nhà quản lý bảo hiểm nhà nước cũng lên tiếng chỉ trích sắc lệnh này sẽ khiến thị trường Obamacare chỉ còn lại những người bị bệnh. Như vậy chi phí bảo hiểm sẽ tăng lên, và người có bệnh từ trước sẽ không được bảo vệ.

Author: A.A

News day