Tổng thống Trump từ bỏ đặc quyền ngăn cựu giám đốc FBI điều trần
Ruby (tổng hợp) 06/06/2017 01:00 PM
Ngày 5/6, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không dùng đến đặc quyền hành pháp để ngăn cựu giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey điều trần công khai trước Quốc hội vào ngày 8/6 tới về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ không sử dụng quyền hành pháp để ngăn ông Comey ra điều trần. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết: “Nhằm thúc đẩy cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Thượng viện được tiến hành toàn diện và nhanh chóng, Tổng thống Trump sẽ không dùng đến đặc quyền hành pháp liên quan đến phiên điều trần dự kiến của (cựu Giám đốc FBI) James Comey”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đây sẽ là phiên điều trần công khai đầu tiên của ông Comey kể từ khi ông bất ngờ bị Tổng thống sa thải vào đầu tháng 5 năm nay. Ông Comey, người vốn phụ trách cuộc điều tra của FBI về nghi vấn mối quan hệ giữa đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump với Nga cũng như nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cho biết ông sẵn sàng điều trần trước Quốc hội về cuộc điều tra này nhưng với điều kiện phiên điều trần được diễn ra công khai.

Theo quy định, bất cứ Tổng thống Mỹ nào cũng có thể dùng đến đặc quyền hành để ngăn nhân viên chính phủ chia sẻ thông tin. Nhà Trắng trước đó đã thông báo Tổng thống đang cân nhắc sử dụng quyền hành pháp để ngăn ông Comey ra điều trần, tuy nhiên, nếu ông Trump dùng quyền hành pháp đối với phiên điều trần của ông Comey, điều đó có thể gây ra suy nghĩ rằng chính quyền của ông đang cố che giấu thông tin về cuộc điều tra của FBI đối với Nga.

Cuộc điều trần dự kiến sẽ tập trung xung quanh thông tin về các cuộc hội thoại của ông Comey với Tổng thống Trump Comey liên quan tới cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và cựu Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Reuters

Ông Trump bị nghi là đã gây sức ép buộc ông Comey bỏ qua cuộc điều tra đối với cựu cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn - người bị sa thải do che giấu thông tin về các cuộc trao đổi với giới chức Nga. Ông Comey được cho là đã viết các bản ghi nhớ về các cuộc nói chuyện với Tổng thống trước khi bị sa thải, trong đó Tổng thống Trump đã yêu cầu ông bỏ qua cuộc điều tra liên quan tới Nga. 

Cuộc điều trần sẽ được các hãng tin truyền hình trực tiếp.

Author: Ruby (tổng hợp)

News day