Tổng thống Trump tuyên bố kiểm soát súng đạn, NRA liệu có thất thế?
Dư Hoàng 02/25/2018 07:00 AM
Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại trường học.

Kiểm soát súng đạn - một vấn đề không mới, nhưng chưa bao giờ hết ngừng tranh cãi trong lòng nội bộ nước Mỹ trong suốt hàng chục năm qua mà không đưa ra được phương án nào thực sự khả dĩ để giải quyết, đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm sau vụ thảm sát xảy ra hôm 14/2 ở bang Florida khiến 17 người, trong đó có 14 học sinh và 3 giáo viên thiệt mạng.

Kể từ sau vụ xả súng ở trường tiểu học Sandy Hook diễn ra, 24 trẻ em bị sát hại, ở thành phố Newtown, bang Connecticut hồi năm 2012, vấn đề kiểm soát súng đạn đã được đặt ra, song cho đến nay vẫn chưa có bất cứ dự luật nào chính thức ra đời.

Tổng thống Trump gặp gỡ các học sinh trong vụ thảm sát kinh hoàng. Ảnh: AP

Tuy nhiên, sau một loạt vụ thảm sát đẫm máu thời gian vừa qua, chưa bao giờ vấn đề kiểm soát súng đạn lại "nóng" đến thế. Trong những ngày vừa qua, hàng nghìn học sinh, sinh viên trên khắp nước Mỹ đã nghỉ học, xuống đường biểu tình, yêu cầu Chính phủ cải cách luật sở hữu súng đạn còn trên các trang mạng xã hội, lời kêu gọi biểu tình tại thủ phủ Washington D.C đã thu hút được hơn nửa triệu người đăng ký tham gia.

Trong một diễn biến mới nhất, sau 2 ngày lắng nghe những ý kiến đóng góp của các học sinh và người thân nạn nhân trong vụ xả súng, cùng các nhà lập pháp Quốc hội, ngày 23/2, phát biểu với tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC), Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Cộng hòa - Đảng luôn luôn phản đối việc kiểm soát súng đạn, đã công bố ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học của Mỹ. Điều này đã đánh dấu sự thay đổi trong tư tưởng của phe Cộng hòa - Đảng nắm quyền vốn luôn nhận được hậu thuẫn của NRA - Hiệp hội súng trường Mỹ.

Trước đó, ngày 19/2, Tòa Bạch Ốc cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Trump đã đề cập với Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn về dự luật nhằm thúc đẩy chính quyền liên bang và các tiểu bang tuân thủ việc kiểm tra lý lịch hình sự trước khi cho phép người dân mua súng, mở cửa trở lại một số viện kiểm tra tâm thần nhằm xác định những đối tượng có nguy cơ cao cũng như ông tuyên bố yêu cầu Bộ Tư pháp ra quy định cấm hoàn toàn các thiết bị liên thanh của súng - hay còn gọi là "bump stock".

Trong khi đó, một số nghị sĩ Mỹ đang soạn thảo dự luật kiểm soát súng đạn, trong đó đặc biệt kiểm soát loại súng AR-15 được sử dụng trong vụ xả súng tại Florida - điều mà NRA vẫn luôn kịch liệt phản đối và quy định về số tuổi được cấp phép sở hữu súng đạn. 

Hình ảnh học sinh sau vụ xả súng hôm 14/2. Ảnh: AP

Một điểm đáng chú ý là Nghị viên Dwaine Caraway của thành phố Dallas đã đề nghị NRA không nên họp đại hội ở Dallas vào tháng Năm sắp tới, vì cuộc thảm sát ở Florida vừa qua còn đang gieo rắc nỗi kinh hoàng. Bên cạnh đó, Thống đốc Florida, ông Rick Scott, cùng nhiều nghị sĩ Cộng hòa trong nghị viện tiểu bang đã tuyên bố ủng hộ việc cấm người dưới 21 tuổi không được mua súng.

Cùng với đó, vào ngày Thứ Năm vừa qua, Ngân hàng First National Bank ở Omaha tuyên bố không tiếp tục cộng tác với NRA trong việc phát hành thẻ tín dụng Visa. Ngay sau đó, công ty sở hữu ba hãng thuê xe Enterprise, Alamo và National cho hay sẽ chấm dứt không ưu đãi cho hội viên NRA. Một ngày sau đó, công ty bảo hiểm MetLife cũng ra tuyên bố tương tự. Một loạt các khách sạn như Best Western, Wyndham cho hay đã ngừng hợp tác với NRA. Tất cả các phản ứng trên là do lời kêu gọi của một danh mục Twitter mang tên #BoycottNRA – Tẩy chay NRA.

Mặc dù con đường để có luật kiểm soát súng đạn vẫn còn khá xa xôi, nhưng đây cũng cho thấy một dấu hiệu tích cực, khi ngay cả những nhà chính trị bảo thủ nhất cũng bày tỏ sự không ủng hộ lập trường của NRA.

Author: Dư Hoàng

News day