Top 10 sự thật thú vị về thành phố mất tích Atlantis
CTV Đinh Quyên 09/30/2018 03:00 PM
Thành phố mất tích Atlantis với nhiều bí ẩn vẫn chưa được khám phá.

Thế giới có đầy những bí ẩn chưa có lời giải đáp. Chúng ta, dù đã đạt được những thành tựu vĩ đại trong lĩnh vực khoa học, vẫn thiếu hiểu biết về rất nhiều điều xung quanh mình. Khác với mặt đất mà ta đang sinh sống, đại dương lại dường như rất xa lạ đối với chúng ta - là cái nôi sinh ra biết bao huyền thoại, truyền thuyết và bí ẩn. Trong khi những nhà khoa học đã khá thành công trong việc giải đáp rất nhiều thứ, vẫn còn một số ít bí ẩn vẫn chưa thể giải thích được. Những thành phố mất tích, những kho báu bị chôn dấu, những con tàu bí hiểm đều là một phần của thế giới đại dương đầy lôi cuốn ấy. Trong tất cả bí ẩn đó, thành phố mất tích Atlantis đang chễm chệ ở vị trí đầu.

thanh pho mat tich atlantis
Một trong những tấm bản đồ về Atlantis.
Ảnh: Wikimedia Commons

Thành phố mất tích Atlantis, được đề cập lần đầu tiên bởi nhà triết học Hy Lạp cổ đại - Plato hơn 2300 năm về trước, được xem là một trong những bí ẩn lâu đời và vĩ đại nhất thế giới. Theo Plato, quốc đảo kì diệu này tồn tại vào khoảng 9000 năm trước thời của ông và đã biết mất một cách thần bí trong một ngày. Nổi tiếng bởi là nơi chứa đựng mọi của cải quý giá từ khắp thế giới, thành phố này vừa bí ẩn vừa mời mọc. Dù đã qua nhiều năm tìm kiếm, sự thật về nơi này vẫn chưa được giải đáp và thậm chí còn có nhiều hơn nữa những giai thoại được phát hiện. Hãy đọc những điều dưới đây để xem vì sao nơi đây lại lôi cuốn đến thế.

1. Địa điểm của thành phố Atlantis vẫn còn là bí ẩn

Câu hỏi lớn nhất nảy sinh trong tâm trí của những nhà khoa học chính là Atlantis ở đâu? Nhiều câu chuyện cho rằng thành phố đã bị chìm xuống biển sau một trận động đất hoặc sóng thần. Theo Plato, cái gọi là Atlantis chính là một hòn đảo lớn tọa lạc gần con đường Rock of Gibralta, trên đó có đền thờ thần Poseidon, những bức tường và kênh rạch đồng tâm. Ông nói thêm rằng thành phố này đáng lẽ nằm ở đâu đó dưới Đại Tây Dương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có công nghệ nào cho thấy có bất kỳ thành phố nào ở đấy.

Trong khi đó, một số giả thuyết cho rằng Atlantis nằm ở Địa Trung Hải, ngoài bờ biển Tây Ban Nha, một số ít còn cho rằng nó nằm bên dưới lớp băng ở Nam Cực. Trong một thời gian dài, quần đảo Azores còn được cho là một phần của Atlantis. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng một số trang web và các nhà khoa học lại khá chắc về việc Atlantis nằm ở Cadiz, đâu đó giữa vùng biển Tây Ban Nha và Morocco. Nội dung này lại càng khiến vị trí thành phố ngày càng trở nên bí ẩn. Câu hỏi về tính chân thực của thành phố Atlantis vẫn còn bị bỏ ngỏ. Nhưng trước khi bí ẩn đó thực sự được giải đáp, thế giới sẽ tiếp tục suy đoán về sự tồn tại của thành phố vĩ đại nhất mọi thời đại này.

thanh pho mat tich atlantis
Đảo Miguel thuộc quần đảo Azores - được cho là một phần của Atlantis. Ảnh: shutterstock

2. Kích thước bí ẩn của “thành phố khổng lồ”

Plato, nói về vương quốc bí ẩn dưới nước, đã viết:

“Vào thời điểm mà tàu thuyền đã có thể đi lại trên biển được, ngay trước “miệng” vào như người Hy Lạp gọi, còn ta gọi là “The Pillars of Hercules” (nơi Hercules chống trời), có một hòn đảo lớn hơn cả Lybia và Châu Á gộp lại, là điều không thể khi đi hết hòn đảo này để đến hòn đảo khác trong thời kỳ đó, ngăn cách giữa hòn đảo và lục địa là một đại dương thực sự.”

Đồng ý với Plato về kích thước của hòn đảo, Tertullian, một tác giả Kito giáo đầu tiên tin rằng Atlantis thực sự đã tồn tại ở Đại Tây Dương và từng lớn hơn cả Lybia và Châu Á gộp lại. Từ khi nhiều người cho rằng thành phố Atlantis tọa lạc ở Địa Trung Hải, nhiều câu chuyện đã cho là kích thước của Atlantis còn vượt cả Crete, hòn đảo lớn nhất Hy Lạp. Tuy nhiên, sau Plato, dù có nhiều câu chuyện về kích thước vĩ đại của Atlantis, vẫn không có bất kỳ điều gì cụ thể về nó. Edgar Cayce, một nhà thần học Cơ Đốc giáo cho rằng Atlantis có kích thước bằng với Eurasia.

3. Tình yêu của thần biển

Truyền thuyết nói rằng Atlantis được xây dựng bởi thần Poseidon, vị thần của biển, bão tố và động đất khi ông đem lòng yêu một người phụ nữ trần tục Cleito. Ông đã xây dựng thành phố trên một ngọn đồi, trên hòn đảo cô lập ngoài biển cả, để bảo vệ nàng và đặt tên nó là Atlantis.

thanh pho mat tich atlantis
Poseidon, vị thần được cho là người xây dựng nên Atlantis. Ảnh: Pixabay.com

Theo câu chuyện, Poseidon đi khắp thế gian, nỗ lực tìm kiếm những hòn đảo lớn cho đến khi tìm thấy hòn đảo lớn nhất trong số đó – Atlantis, và ông phát hiện ra rằng, những người dân nơi đó thông minh và xinh đẹp hơn phần còn lại của thế giới. Chính lúc đó, ông đã nhìn thấy Cleito và đem lòng yêu nàng.

4. Cung điện “quyến rũ”

Ngôi nhà mới mà Poseidon xây dựng cho tình yêu của mình được bao quanh bởi những bức tường và kênh rạch hình tròn trong thành phố Atlantis. Năm rạch nước hình tròn được đưa lên mặt đất qua năm đường hầm, nơi có một con kênh lớn nối với biển. Những đường hầm có thể chứa được tàu, và mọi tuyến đường đến thành phố đều được bảo vệ bởi cổng và tháp canh. Hơn thế nữa, những bức tường vòng quanh đều dùng đá đỏ, đen và trắng và được trang trí bằng kim loại quý.

Trong khi đó, còn có một ngọn đồi được gọi là “Ngọn đồi Cleito”, người ta tin rằng Poseidon dùng nó để quyến rũ vợ mình vì ông không tin tưởng vào lòng chung thủy của nàng. Nơi đây được bao quanh bởi những con hào và cột trụ khổng lồ.

5. Tượng vàng của Poseidon

Những đứa con đã xây cho cha mình một ngôi đền lớn với một bức tượng ông cùng những con ngựa có cánh. Ảnh: pixabay.com

Truyền thuyết kể rằng Cleito có năm cặp con trai sinh đôi với Poseidon, người con cả tên là Atlas. Mười người con kế thừa thành phố vĩ đại này và Atlas là người trị vì đầu tiên của Atlantis. Nhưng người ta tin rằng những đứa con đã xây cho cha mình một ngôi đền lớn với một bức tượng của ông đang cưỡi trên xe ngựa với những con ngựa có cánh. Bức tượng được xây hoàn toàn bằng vàng, được đặt trong một ngôi đền với mái xoắn ốc cao đến nỗi những đám mây dạt vào cả những đường xoắn ấy.

6. Thành phố biệt lập và giàu có

Thành phố xinh đẹp và màu mỡ Atlantis, nơi có một nửa là thần, một nửa là người thường sinh sống, được cho là một vùng đất biệt lập, nơi người ta tự trồng trọt và nuôi động vật. Những nông dân của thành phố trồng những loại cây ở vùng đất màu mỡ ngoại ô với sự giúp đỡ của hệ thống tưới tiêu tốt.

Họ cũng đã xây được những ngôi nhà đẹp và những công trình kiến trúc khác với nhiều vật liệu như đá đỏ và đá đen. Họ cũng có những kim loại quý hiếm hay thậm chí là hợp kim như đồng thau, chế tạo và sử dụng những tinh thể một cách rộng rãi để giải trí hoặc cho mục đích nghiên cứu; và họ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi thậm chí có thể chơi đùa cùng núi lửa.

7. Atlantis trở lại

Khác với việc có nhiều truyền thuyết và chuyện dân gian về Atlantis, những thông tin thực sự về nơi này vẫn chưa được sáng tỏ. Giữa nhiều sử gia và các nhà nghiên cứu, Edgar Cayce có một quan điểm khác lạ đáng nhắc đến. Ông cho rằng thành phố sẽ nổi lên một lần nữa như là “Mặt trời mọc trên biển”. Ông dự đoán nó sẽ nổi lên ở ngoài khơi bờ biển phía đông Bắc Mỹ. Ông cũng cho rằng những linh hồn của con người nơi đó sẽ nhập vào Mỹ để mở ra một kỷ nguyên của ý thức giác ngộ ở con người.

8. Mối liên hệ với người ngoài hành tinh

Nhiều câu chuyện nói rằng cư dân nguyên thủy của thành phố mất tích Atlantis là người ngoài hành tinh đã đến đây từ 50 000 năm trước từ hệ sao Lyrian. Dù cao hơn và xinh đẹp hơn loài người hiện nay, tuổi thọ trung bình của những người này là 800 năm, khiến họ thực sự trở thành tổ tiên đầy sức mạnh của loài người hiện đại.

thanh pho mat tich atlantis
Thành phố Atlantis vẫn là nơi nhiều nhà thám hiểm khao khát kiếm tìm.
Ảnh: pixabay.com

9. Sức mạnh vượt trội của cư dân Atlantis

Như một số người cho rằng thành phố Atlantis đến từ sao Hỏa, hoặc chỉ là thuộc địa của nền văn minh ngoài hành tinh, cư dân thành phố này được cho là có những sức mạnh đặc biệt như điều khiển được thời tiết, thay đổi kì phun trào của núi lửa. Một số còn cho là họ có thiết bị có thể chuyển đổi năng lượng từ không gian và thời gian. Dù huyền thoại nói rằng cư dân Atlantis đều là những sinh mệnh siêu đẳng, một số ý kiến cho rằng đó chỉ là biểu tượng thần thánh của một thời đại còn dã man.

10. Những câu chuyện đến từ sự kiện có thật

Trong khi nhiều người vẫn xem Atlantis chỉ là một truyền thuyết thì nhiều thuyết âm mưu cho rằng mọi câu chuyện đều đến từ những sự kiện có thật vẫn đang lan truyền. Nhà thám hiểm đại dương Robert Ballard phát hiện ra điểm hợp lý trong câu chuyện khi có một vụ núi lửa phun trào trên đảo Santorini ở Biển Aegean gần Hy Lạp. Ballard nói rằng một xã hội tiên tiến ở đó bỗng nhiên biến mất y hệt với Atlantis. Tương tự như vậy, Ignatius Donnelly cũng xác nhận sự tồn tại và biến mất của một lục địa giữa Đại Tây Dương nằm ở vị trí chính xác mà Plato đã đề cập.

Khi cuộc tranh luận diễn ra, vài nhà nghiên cứu cho rằng vương quốc không tưởng này từng là một lục địa thực sự nằm ngoài khơi Bahamas và sau đó nó bị nuốt chửng bởi Tam giác quỷ Bermuda, trong khi một nhóm khác cho rằng Nam Cực hiện nay là phiên bản mới hơn của Atlantis. Trong khi đó, James Romm, một giáo sư tại trường Đại học Bard ở Annandale, New York, nói rằng chính Plato đã tạo ra câu chuyện để truyền đạt một số lý thuyết triết học của ông, chủ yếu là về cái nhìn của ông đối với một nền văn minh lý tưởng.

Theo: marineinsight.com

Author: CTV Đinh Quyên

News day