Toshiba gặp vấn đề về ngành điện hạt nhân của Hoa Kỳ
Cassmelon (Dịch) 03/21/2017 10:30 AM
Toshiba lún sâu vào khủng hoảng tài chính sau khi thắng thầu mua lại Westinghouse tại Mỹ và các khoản lỗ lên đến hàng tỷ USD. Ngành công nghiệp điện hạt nhân ngày cảng giảm sút khiến tình hình kinh doanh của hãng cứ thế đi xuống.

Thương hiệu Nhật Bản này đang muốn bán một lượng lớn cổ phần tại Westinghouse nhằm giảm thiểu rủi ro từ hoạt động kinh doanh hạt nhân ở nước ngoài. Tin tức về việc tái tổ chức được đưa ra khi phê duyệt trì hoãn bản báo cáo chi tiết về doanh thu quý III của Toshiba được chấp thuận cho đến ngày 11 tháng 4. Công ty đã yêu cầu có thêm thời gian để điều tra hoạt động kinh doanh hạt nhân của Hoa Kỳ.

Toshiba đã đầu tư hàng tỷ USD vào ngành công nghiệp điện hạt nhân.
Ảnh: congnghevinhcuu.com

Cổ phiếu Toshiba (TOSBF) đã giảm 8% vào ngày 7/3 và mất hơn một nửa giá trị kể từ khi tin tức về các vấn đề hạt nhân đầu tiên xuất hiện. Hồi tháng trước, Toshiba đã công bố khoản doanh thu 6,3 tỷ USD của chi nhánh điện hạt nhân ở Mỹ, bắt nguồn từ việc mua lại của Westinghouse về kinh doanh xây dựng hạt nhân CB&I Stone và Webster. Theo những con số sơ bộ, tổn thất của Westinghouse đã đẩy toàn bộ thiệt hại của Toshiba lên tới 4,4 tỷ USD trong vòng 9 tháng cho đến khi kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Ông Shigenori Shiga muốn nhận trách nhiệm về khoản lỗ của Toshiba.
Ảnh: Reuters

Việc mua lại công ty CB&I Stone và Webster dự định sẽ hỗ trợ hoàn thiện các dự án lò phản ứng hạt nhân của Westinghouse ở Georgia và South Carolina. Tuy nhiên các dự án của Hoa Kỳ đang vượt quá ngân sách và chậm tiến độ. Vào tháng trước, Chủ tịch công ty Shigenori Shiga đã từ chức để chịu trách nhiệm về việc lan rộng của cuộc khủng hoảng.

Toshiba đã gặp phải nhiều thách thức kể từ khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Ảnh: tapchitaichinh.vn

Toshiba là một công ty đa ngành của Nhật Bản, từ việc sản xuất ra bóng đèn này cho đến chế tạo máy giặt và tủ lạnh đầu tiên của Nhật Bản. Giờ đây, Toshiba còn sản xuất mọi thứ như TV và các chip nhớ, đặc biệt là chuyển sang xây dựng nhà máy điện hạt nhân để cố gắng phục hồi sau vụ bê bối về kế toán trị giá lên đến 1,2 tỷ USD.

Trong bản báo cáo tài chính năm ngoái, Toshiba đã công bố doanh thu 6 tháng đầu năm là 115 tỷ yên (977 triệu USD). Tuy nhiên, giờ đây công ty lại đang gặp rắc rối và thừa nhận mức đầu tư khổng lồ vào kinh doanh điện hạt nhân có thể là một sai lầm.

Author: Cassmelon (Dịch)

News day