TP. HCM: Sở Văn hóa tiến hành kiểm tra thực tế nơi trưng bày và cho tạm ngừng hoạt động tại 'Triển lãm cơ thể người'
Thùy Dương 07/07/2018 08:00 AM
Tối ngày 6/7/2018, Sở Văn hóa, Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết hiện đã có văn bản gửi đến đơn vị tổ chức triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người (Mystery Of Human Body) là Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang yêu cầu tổ chức cho tạm ngưng buổi triển lãm đón khách tham quan.

 

Các bộ phận tay, chân từ cơ thể người thật được đem đi triển lãm. Ảnh: kenh14.vn

Liên quan đến vụ việc, theo thông tin ban đầu, cách đây không lâu, từ tháng 10/2017, Sở Văn hóa, Thể thao TP. Hồ Chí Minh đã nhận được đơn từ Công ty Khai Thiên – Big Bang về việc đề nghị tổ chức trưng bày "mô hình cấu trúc cơ thể người" (chất liệu nhựa) và đã có văn bản chấp thuận.

Theo đó, tại buổi triển lãm, không gian triển lãm sẽ giới thiệu bao gồm 8 chủ đề về hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản và hệ tuần hoàn sơ sinh. Điều đáng nói ở đây là tất cả 131 mẫu trưng bày tại buổi triển lãm đều là các bộ phận cơ thể người thật và được nhựa hoá. Đó là những bộ xương người, cánh tay, thai nhi ở nhiều giai đoạn, bào thai trong bụng người mẹ...

Hình ảnh các thai nhi thật được trưng bày trong buổi triển lãm. Ảnh: soha.vn
Có rất nhiều khách tham quan thích thú, tò mò đến xem buổi triển lãm. Ảnh: soha.vn

Được biết kể từ ngày buổi triển lãm diễn ra, đã có rất nhiều ý kiến phản ánh xung quanh buổi triển lãm này. Theo đó, buổi triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đã được diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP. HCM) kể từ ngày 21/6/2018 đến ngày 31/12/2018.

Trao đổi về buổi triển lãm, ông Nguyễn Trọng An - nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em cho biết cuộc triển lãm này là một sự lố bịch, không thể chấp nhận được vì nó phi nhân tính và mất tình người.

Tuy nhiên, về phía ban tổ chức lại cho rằng đây là một trong những mô hình triển lãm thành công nhất lịch sử mang tính chất đột phá trong hoạt động giáo dục sức khoẻ cộng đồng tại Hàn Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Đồng thời, đơn vị này còn khẳng định: "Những thông tin về tình trạng của mẫu vật và thông tin về bệnh lý của mẫu vật được xác nhận bởi Viện Giải phẫu và Bệnh lý của từng quốc gia của người tình nguyện hiến tặng". "Những mẫu triển lãm là phôi thai, thai nhi cũng là những mẫu hiến tặng khoa học với sự đồng ý của bố mẹ và gia đình".

Theo ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết Sở đã cấp phép triển lãm này bởi nội dung triển lãm không sai phạm. Nội dung triển lãm ý nghĩa tốt, mang tính chất cảnh báo về con người, ở góc độ người xem không thấy ghê rợn.

Tuy nhiên, sau vài ngày hoạt động, đến chiều ngày 6/7/2018, Sở Văn hoá, Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này đã ra văn bản tạm ngừng hoạt động buổi triển lãm này với lý do ban tổ chức đã có sai phạm do không thực hiện đúng như những điều trong nội dung mà họ đã xin phép.

Theo đó, qua kiểm tra, Sở đã phát hiện đơn vị tổ chức trưng bày thông tin không đúng thời gian triển lãm đến công chúng, thực tế buổi triển lãm kéo dài từ ngày 21/6/2018 đến ngày 31/12/2018 trong khi đơn xin phép tổ chức trưng bày "mô hình cấu trúc cơ thể người" lại là từ ngày 1/11/2017 đến ngày 1/9/2018.

Ngoài ra, điều đặc biệt đáng nói ở đây là chất liệu mẫu vật cơ thể người được trưng bày là cơ thể người thật đã được nhựa hóa khác hoàn toàn với đơn đề nghị khi ban tổ chức xin phép Sở là những mô hình được làm từ chất liệu bằng nhựa.

Nhiều người tham quan cho biết họ cảm thấy vô cùng ấn tượng và ám ảnh khi tham quan buổi triển lãm cơ thể người thật được nhựa hóa. Ảnh: soha.vn

Theo Ban tổ chức cho biết, những mẫu vật này đã được người thân, gia đình họ tình nguyện hiến tặng.

Vậy câu hỏi được đặt ra là "Liệu gia đình những người đàn ông, phụ nữ, thai phụ, thậm chí là cả những thai nhi 9 tháng này họ sẽ nghĩ như thế nào khi thân xác người thân mà họ hiến tặng cho khoa học lại được nhựa hóa và đem đi triển lãm cho hàng nghìn khách tham quan xem?" hay lo lắng hơn khi câu hỏi được đặt ra sẽ là "Liệu những mẫu mô hình từ người thật mà chúng ta đang tham quan có chắc rằng đây thật sự là những mẫu vật đã được gia đình tình nguyện hiến tặng hay không?"

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Thùy Dương

News day