Trả đũa Nga, Mỹ đóng cửa tòa lãnh sự Nga ở San Francisco
An Nhiên 09/01/2017 10:00 AM
Nhằm đáp trả việc Moscow trục xuất nhân viên ngoại giao của Mỹ, hôm thứ năm, chính phủ Mỹ yêu cầu Nga phải đóng cửa tòa lãnh sự ở San Francisco và giảm bớt nhân viên tại hai cơ sở ngoại giao khác là Washington D.C. và New York, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang rạn nứt trầm trọng.

Thông báo được Washington đưa một ngày trước thời hạn các nhân viên ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Nga, ngày hôm nay 1/9.

Tòa lãnh sự Nga ở San Francisco. Ảnh: AP

Trong thông báo được Bộ Ngoại giao đưa ra, chính phủ Trump cho rằng hành động này phản ứng trước việc Moscow yêu cầu Mỹ rút hơn 700 nhân viên ngoại giao. Mặc dù cho rằng quyết định này không chính đáng và ảnh hưởng tới quan hệ giữa hai nước, nhưng phía Mỹ thực hiện đầy đủ quyết định của chính phủ Nga trong việc cắt giảm nhân sự, theo phát ngôn viên Heather Nauert.

Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đích thân gọi điện thoại thông báo cho Ngoại Trưởng Nga Sergey V. Lavrov về quyết định này, nói rằng đây chỉ là biện pháp đáp trả hành động của Nga trước đó. Trong thông báo đăng trên trang mạng, Bộ Ngoại giao Nga cho hay Ngoại trưởng Lavrov “bày tỏ sự đáng tiếc căng thẳng leo thang trong mối quan hệ song phương, và những căng thẳng này không do Nga gây ra” và “Moscow sẽ cẩn thận xem xét những biện pháp của Mỹ, sau đó sẽ thông báo cho Mỹ về hành động của phía Nga”.

Theo đó, việc đóng cửa tòa lãnh sự ở San Francisco, cùng với hai nơi khác ở Washington D.C. và New York, nơi đặt phái bộ thương mại của Nga phải được hoàn thành trước thứ bảy, ngày 2/9. 

Cái bắt tay giữa Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Trump bên lề G20 ở Đức tháng 7/2017. Ảnh: Getty Images

Thông báo cũng cho biết, không yêu cầu cắt giảm nhân viên tòa đại sứ Nga ở Washington D.C. hay trục xuất thêm các nhân viên ngoại giao khác, cho phép Nga duy trì những cơ sở ngoại giao còn lại “trong nỗ lực ngăn chặn mối quan hệ trở nên trầm trọng hơn” nhưng “Mỹ sẵn sàng đưa ra những biện pháp chính đáng khác nếu cần thiết” dù Washington hy vọng hai nước có bước tiến mới trong việc “cải thiện mối quan hệ giữa hai bên và gia tăng hợp tác trong các phương diện có cùng sự quan tâm”.

Author: An Nhiên

News day