Trồng cây độc dược do nhầm lẫn với nhân sâm
Aries 05/21/2017 11:00 AM
Người dân Nghệ An đã từng hăng hái trồng cây thương lục vì tưởng đây là nhân sâm, ngâm rượu uống, dẫn đến ngộ độc.

Bắt đầu với trường hợp ông Bùi Thái Phúc, sống ở huyện Diễn Châu, Nghệ An, có một ít hạt cây thương lục từ con trai. Nghe con nói đây là hạt cây nhân sâm Hàn Quốc quý, ông liền ươm mầm, tậu một vườn cây.

Khi đem ngâm rượu, ông nếm và thấy rượu vị mát, dễ uống, đã đem đi biếu hàng xóm. Nhiều người cũng xin hạt của ông về trồng mà không hề biết cây này thực ra là cây thương lục, có độc tố nguy hiểm, có thể gây chết người. Hơn nữa, qua quá trình ngâm rượu và uống từ năm 2009 đến nay, chưa thấy có phản ứng gì trầm trọng, nên vẫn đinh ninh đây là cây sâm quý, theo lời kể của ông Phúc.

Rượu có ngâm củ thương lục. Ảnh: laodong.com.vn

Tháng 03.2017, 3 người đã phải vào bệnh viện Đa khoa huyện Tân Kỳ, Nghệ An để cấp cứu do uống rượu ngâm cây thương lục, là cha con nhà ông Nguyễn Văn Sơn. 3 người nhà khác của ông Sơn cũng được cấp cứu tại trạm y tế xã do bị nhẹ hơn. 6 người này đã có biểu hiện đau buốt đầu, nôn ói, đau bụng, đi ngoài liên tục, co quắp chân tay sau khi uống 1 - 2 chén rượu ngâm thương lục. Ngày 17.01.2017, bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã có trường hợp nguy kịch do ăn củ thương lục, nhưng bệnh nhân này đã được cứu sống. Được biết đây là bà Trần Thị Ngại (68 tuổi), sống tại huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Ông Bùi Thái Phúc cho biết rằng ông cũng nghĩ đây là sâm nên cố gắng ươm trồng. Anh Phạm Văn Khương, sống tại huyện Diễn Châu, Nghệ An cũng đã xin hạt về trồng, nhưng không ngờ đây là cây nguy hiểm. Một số người dân khác của huyện Nam Đàn, Tân Kỳ, Nghi Lộc và một số huyện khác cũng đang trồng và sử dụng cây này với sự nhầm lẫn chết người.

Cây thương lục cho củ hình dạng và mùi vị giống sâm. Ảnh: laodong.com.vn

Cây thương lục có nguồn gốc từ Mỹ, dễ trồng, mau lớn, củ có hình dạng và mùi vị sau khi ngâm rượu rất giống mùi nhân sâm. Theo bác sĩ Bùi Thanh Hải, Hội đông Y tỉnh Nghệ An, loại cây này có tác dụng chữa chữa phù, căng trướng, sa kết (như bị táo bón) có vai trò như thuốc xổ, hoặc có thể trị bệnh ngoài da như mụn nhọt. Tuy nhiên, do có chứa độc tố nên ít được dùng trong y học. Nếu dùng không đúng liều lượng có thể gây ra huỷ thai, diệt tinh trùng gây vô sinh, đau đầu, tê môi, co giật, tụt huyết áp, nếu không chữa kịp có thể gây tử vong. Ông cũng khuyến cáo không nên ngâm rượu và không nên dùng quá liều cây này.

Việc nhầm lẫn và sử dụng sai các loại cây này có thể tránh được nếu người dân sớm được hỗ trợ nhiều hiểu biết về thực vật học, hơn là nghe những lời đồn đại.

Author: Aries

News day