Trung Quốc cắt giảm thuế quy mô lớn mời chào nhập khẩu
CTV Tăng Hoàng (Tổng hợp) 09/22/2018 02:00 PM
Trung Quốc đang gửi đi thông điệp sẽ tiếp tục mở cửa và cải cách bất chấp chiến tranh thương mại bằng việc cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ phần lớn các nước đối tác thương mại, hãng tin Bloomberg cho hay.

Vinacircle - Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đang lên kế hoạch sớm nhất là vào tháng sau sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu cho nhiều đối tác thương mại – một động thái sẽ giúp cắt giảm chi phí cho người tiêu dùng nước này trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ liên tục leo thang.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm thuế quan, việc giảm thuế quan có thể triển khai từ tháng 10.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc và đối tác thương mại chính trong năm 2017 (tỷ USD). Ảnh: Bloomberg

Cắt giảm thuế nhập khẩu đồng thời tăng thuế đánh vào một số loại hàng hóa Mỹ, Trung Quốc vẫn có thể vừa trả đũa được Mỹ vừa đảm bảo theo đuổi mục tiêu dài hạn là tăng nhập khẩu.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang cố gắng thúc đẩy tiêu dùng nội địa để thúc đẩy nền kinh tế đang giảm tốc. Trước đó cũng đã có 1 đợt giảm thuế phạm vi rộng được thực hiện vào tháng 7.

"Bằng cách tiếp tục giảm thuế nhập khẩu, Trung Quốc gửi đi một thông điệp rằng nước này sẽ tiếp tục mở cửa và cải cách, cho dù chiến tranh thương mại có đi về đâu. Điều này giống như một cam kết đối với cả người dân trong nước và cộng đồng quốc tế", chuyên gia kinh tế Tommy Xie thuộc ngân hàng OCBC ở Singapore, nhận định.

Mức thuế quan trung bình theo quy chế tối huệ quốc (MFN) của Trung Quốc hiện đứng ở mức 9,8%. Quy chế MFN yêu cầu các quốc gia được đối xử bình đẳng trừ những ngoại lệ cụ thể được nhất trí và Mỹ cũng nằm trong diện MFN.

Hàng hóa tại một bến cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trung Quốc có mức thuế quan trung bình cao hơn so với của nhiều quốc gia phát triển. Thuế quan trung bình theo quy chế MFN của Mỹ là 3,4% vào năm 2017. Đây cũng là một lý do mà chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc là một nền kinh tế bảo hộ.

Tại cuộc họp báo hàng tuần, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói Trung Quốc buộc phải có biện pháp trả đũa Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình. Ông cũng cho biết Chính phủ Trung Quốc đang nghiên cứu một số biện pháp nhằm hỗ trợ các công ty nước ngoài ở Trung Quốc giảm bớt tác động từ kế hoạch đánh thuế mới nhất của Mỹ.

Author: CTV Tăng Hoàng (Tổng hợp)

News day