Trung Quốc có thể sẽ nhượng bộ thuế quan nông nghiệp để giải cứu ZTE
CTV Thanh Tùng 05/18/2018 10:30 AM
Các quan chức Trung Quốc đang đàm phán với phía Mỹ nhằm gỡ bỏ lệnh cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho ZTE, đổi lại, Bắc Kinh sẽ gỡ bỏ thuế đối với đậu tương nhập khẩu từ Mỹ.

Reuters ngày 14/5 đưa tin giới chức Mỹ và Trung Quốc đang hoàn thiện một thỏa thuận giúp đưa ZTE của Trung Quốc khỏi các lệnh trừng phạt. ZTE hiện bị cấm làm ăn với các công ty Mỹ. Đổi lại, Trung Quốc sẽ dỡ thuế đối với đậu tương Mỹ, theo các nguồn tin hiểu vấn đề.

Trung Quốc nhượng bố thuế quan nông nghiệp để giải cứu ZTE khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ảnh: cafebiz.vn

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump báo hiệu rằng Washington có thể thay đổi lệnh trừng phạt lên ZTE.

“Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, và tôi đang làm việc với nhau để giúp công ty điện thoại Trung Quốc, ZTE, trở lại kinh doanh một cách nhanh chóng”, ông Trump tweet trong ngày Chủ nhật (13/05). “Quá nhiều việc làm ở Trung Quốc bị mất. Bộ Thương mại Mỹ đã được chỉ đạo để giải quyết vấn đề đó”.

Giá đậu tương giao sau lập tức tăng sau khi có thông tin Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế đối với đậu tương Mỹ. Giá đậu nành giao tháng 7 được giao dịch ở mức 1.017 đô la Mỹ/5.000 thùng (bushel), tăng 14,5 USD.

Đầu tháng trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế suất 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu nành, xe hơi, và rượu whiskey. Hành động của Trung Quốc nhằm đáp trả ý định đánh thuế một loạt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà Nhà Trắng nhắm đến.

Giá đậu tương giao sau lập tức tăng sau khi có thông tin Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế đối với đậu tương Mỹ. Ảnh: quocsachthienhuong.com

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp có những hành động trả đũa thương mại, nhưng căng thẳng có vẻ hạ nhiệt phần nào khi Tổng thống Trump tuyên bố hôm Chủ nhật rằng sẽ giúp ZTE “nhanh chóng hoạt động trở lại”.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ ngày 14/5 đồng loạt tăng điểm do giới đầu tư bớt lo ngại hơn về một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Vào cùng ngày (14/05), Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Raj Shah, đã lên tiếng bảo vệ cho động thái của Tổng thống Mỹ khi được hỏi liệu ông Trump có sử dụng ZTE là đòn bẩy để có được sự hợp tác của Trung Quốc đối với Triều Tiên.

“Một lần nữa, đây là một phần của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn rất phức tạp. Nó có yếu tố kinh tế, yếu tố an ninh quốc gia, đây chỉ mới là một trong nhiều yếu tố”, ông Shah nói với các phóng viên tại một buổi họp báo.

Author: CTV Thanh Tùng

News day