Trung Quốc mạnh tay phạt hàng ngàn công ty và quan chức gây ô nhiễm môi trường
Sam Sam 09/06/2017 01:30 PM
12.000 quan chức bị kỷ luật và 18.000 công ty bị trừng phạt trong chiến dịch thanh tra 31 địa phương khắp cả nước trong nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm của Bộ Môi trường và Cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo tờ South China Morning Post, tính đến nay đã có 18.000 doanh nghiệp bị phạt với số tiền lên đến hơn 870 triệu nhân dân tệ (khoảng 132,2 triệu USD). Bên cạnh đó, hơn 12.000 quan chức bị kỷ luật.

Quy mô và mức độ mạnh tay trong đợt thanh tra lần này được đánh giá là chưa từng có. Một số chính quyền địa phương vì quá lo lắng khi đoàn thanh tra tới nên đã chỉ đạo nhiều nhà máy đóng cửa trước. Phạm vi và mức độ nghiêm trọng trong các sai phạm trong yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường cũng được đánh giá là chưa từng thấy, các quan chức đã làm ngơ trước các vi phạm về môi trường miễn là chúng góp phần vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

Vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước đây, các nhân viên của Bộ Môi trường thường gặp thách thức và kháng cự khi thực thi nhiệm vụ, bao gồm cả việc không được vào nhà máy và thậm chí đôi khi còn bị giam bất hợp pháp; nhưng lần này thì khác. Ngoài Bộ Môi trường còn có 2 cơ quan khác là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Vụ Tổ chức Trung ương, nên kết quả của chiến dịch có hiệu quả hơn hẳn.

Bảo vệ môi trường đã trở thành một chỉ số đánh giá hiệu suất của các quan chức trong những năm gần đây khi chính phủ Trung Quốc cố gắng giải quyết tình trạng ô nhiễm cấp tính do hàng thập kỷ tăng trưởng kinh tế không kiểm soát gây ra. Kết quả của cuộc thanh tra đã ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng chính trị của hàng ngàn quan chức.

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc luôn ngập chìm trong "sương mù". Ảnh: SCMP

Trong khi đó, Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết họ vẫn phải đối mặt với "áp lực rất lớn" để đáp ứng các mục tiêu về chất lượng không khí quan trọng trong năm 2017, mặc dù Chính phủ đã đưa ra nhiều chi tiết hơn về kế hoạch 6 tháng để cắt giảm "sương mù" vào mùa đông này.

Vào đầu năm nay, các hạt nhỏ nguy hiểm có tên là PM2.5 đã đạt mức cao kỷ lục gần đây ở thủ đô Bắc Kinh và xung quanh tỉnh Hà Bắc, khiến khu vực phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để hạn chế giao thông và hạn chế các hoạt động công nghiệp.

Author: Sam Sam

News day