Trung Quốc: Nổ tên lửa ngay gần khu dân cư
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/14/2018 01:30 PM
Tên lửa Trường Chinh 3B của Trung Quốc đã rơi trong khi thực hiện nhiệm vụ phóng vệ tinh Bắc Đẩu - 3 GNSS vào không gian. Mảnh vỡ từ một tên lửa phóng vệ tinh của Trung Quốc rơi xuống và phát nổ gần khu vực dân cư ở Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo Daily Mail, mảnh vỡ từ tên lửa đẩy Trường Chinh 3B đã rơi xuống thị trấn Hướng Đều, huyện Thiên Các, thuộc khu vực tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc.

Ngọn lửa bốc cao gần khu vực dân cư và có thể nhìn thấy từ phía xa khi mảnh vỡ rơi xuống mặt đất. Rất may, các mảnh vỡ không rơi trúng nhà cửa hay người dân và không có ai bị thương. Vật thể bị rơi chính là một trong 4 ống phóng phụ của tên lửa đẩy, hãng thông tấn RT cho hay.

Các binh sĩ đã ngay lập tức được triển khai tới hiện trường ngay khi xảy ra vụ việc. 

Hình ảnh từ hiện trường vụ việc. Ảnh: Sohu

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Trung Quốc sử dụng tên lửa đẩy Trường Chinh 3B phóng 2 vệ tinh Bắc Đẩu - 3 GNSS vào không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, nhằm tăng cường các dịch vụ định vị và định hướng ở vùng sâu, vùng xa, khu vực hẻo lánh.  Và xảy ra chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc ký kết văn kiện bán vệ tinh cho Campuchia.

Theo GB Times, thị trấn Hướng Đều nằm cách vụ phóng khoảng 700 km và nằm trong "khu vực rơi" được xác định của các mảnh vỡ.

Trong những năm gần đây, công nghệ vũ trụ của Trung Quốc đã có những bước phát triển. Tuy nhiên, độ an toàn và chính xác vẫn là vấn đề đòi hỏi Trung Quốc phải nỗ lực.

Theo tạp chí Air Space thì năm 1996, cũng có vụ tai nạn tương tự với tên lửa Trường Chinh 3B khiến 6 người chết và 57 người bị thương. Hồi giữa năm ngoái, tên lửa Trường Chinh 5Y2 đã được phóng tại Trung tâm không gian Văn Xương, phía nam đảo Hải Nam cũng thất bại.

Tên lửa Trường Chinh mang theo vệ tinh khảo sát tài nguyên rời bệ phóng. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tân Hoa Xã cho hay: "Một sự cố bất thường xảy ra trong hành trình của tên lửa" và báo cáo chỉ nói thêm: "Việc điều tra thêm sẽ được thực hiện" mà không giải thích chi tiết điều gì khác.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day