Trung Quốc sơ tán dân chuẩn bị đón siêu bão Talim
Sam Sam 09/14/2017 01:30 PM
Siêu bão Talim sắp đổ bộ vào Trung Quốc dự kiến có sức mạnh tương đương siêu bão "quái vật" Irma đã tấn công Florida hồi tuần trước.

Ngày 12/9, giới chức ở các tỉnh phía đông nam Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị sơ tán khoảng 500.000 người dân ra khỏi nhà trước khi khu vực này đối mặt với trận bão "khổng lồ" này. Con số chính xác có thể thay đổi theo tình hình khi cơn bão vào gần đất liền hơn. Liu Aiming, Giám đốc Cục khí tượng thuỷ văn Phúc Kiến cho biết, siêu bão Talim được dự báo sẽ tấn công một số thành phố trung tâm dọc bờ biển Phúc Kiến, bao gồm Phúc Châu và Ninh Đức vào cuối tuần này.

Dự kiến đường đi của siêu bão Talim. Ảnh: Accuweather

Phần lớn người dân ở các tỉnh nói trên đều sống trong những căn nhà không thể chống chọi được gió lớn. Những khu vực này rất dễ xảy ra lũ lụt hoặc lở đất, hay ở gần các công trường, khiến người dân dễ bị thương do gạch đá hoặc vật liệu xây dựng.

Bà Liu cho biết nếu người dân không tự nguyện sơ tán, họ sẽ bị lực lượng chức năng cưỡng chế để đảm bảo an toàn. Trường học và các nhà thi đấu thể thao sẽ được trưng dụng làm nơi tạm trú khi sơ tán.

Giáo sư Huang Peng từ Đại học Đồng Tế (Thượng Hải) cho biết, ở Trung Quốc, việc sơ tán trên diện rộng thường không phải lựa chọn hàng đầu do mật độ dân số dày đặc. Tuyến đường tránh bão sẽ trở thành cơn ác mộng về giao thông. Tại những nơi như Phúc Kiến, đường sá vẫn bị tắc nghẽn ngay cả trong những ngày nghỉ. "Ở Trung Quốc, sơ tán hàng loạt thường không được xem là phương án được lựa chọn nhưng đối với những người sống trong những căn nhà ọp ẹp hoặc những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề thì tốt hơn hết nên rời đi" – chuyên gia này cho hay.

Trong khi đó, các nhà dự báo thời tiết ở Quảng Đông cho biết một áp thấp nhiệt đới đang hình thành ở Biển Đông - gần với đường đi dự báo của siêu bão Talim.

Nếu áp thấp này trở thành bão, cùng với siêu bão Talim đang hoành hành sẽ tác động kép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với Quảng Đông, nhà chức trách cảnh báo.

"Điều kiện môi trường thuận lợi dọc theo con đường của Talim sẽ cho phép cơn bão trở nên rất dữ dội trước khi gần Đài Loan", chuyên gia khí tượng học Adam Douty nói. Vùng nước ấm sẽ cung cấp năng lượng cho Talim và tăng cường độ trong những ngày tới.

Đài Loan được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão. Ảnh: Accuweather

Tại Đài Loan, bão Talim mang theo gió mạnh và mưa lớn đổ bộ vào ngày 13/9, đã gây ra sóng lớn, đe dọa các tàu thuyền ở ngoài khơi hòn đảo. 

Đến thứ sáu 15/9, Talim sẽ di chuyển vào vùng biển của Nhật Bản, sức gió khi đó vẫn đạt đến cấp 3 theo bảng phân chia của Mỹ. Điều này sẽ gây ra những cơn gió mạnh và mưa to ở Kyushu, Shikoku và một phần của Honshu.

Author: Sam Sam

News day