Truy lùng kẻ trộm tiệm vàng qua dấu vân tay
Aries 05/15/2017 02:00 PM
Kẻ trộm láu cá "mượn" chìa khoá tiệm vàng đi "nhân bản", trộm thành công 2 tiệm vàng, đã bị bắt vì để lại 2 dấu vân tay được lực lượng công an lọc ra tại phòng giao dịch bị mất trộm.

Kẻ trộm cửa hàng vàng Kim Dung, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội, ngày 30.1.2013 đã để lại dấu vân tay. Phòng Kỹ thuật Hình sự, qua khám nghiệm hiện trường, đã thu được 2 dấu vân tay này trên mảnh kính vỡ của tủ vàng. Các dấu vân tay này đã được đem so với các chỉ bản nghi vấn từ Công an quận Long Biên, và tàng thư vân tay điện tử của Cục Hồ sơ Cảnh sát Bộ Công an.

Không lâu sau, kết quả nhận được cho thấy đây là vân tay của Nguyễn Ngọc Điềm (sinh năm 1981) trú tại Thị Cấm, Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội.

Lấy dấu vân tay tại hiện trường. Ảnh: vnreview.vn

Hàng loạt các vụ trộm tiệm vàng trên địa bàn Hà Nội xảy ra với hình thức táo tợn, và các đối tượng đều ăn mặc rất kín. Điển hình là vụ trộm cửa hàng Kim dung.

Theo camera của cửa hiệu, khi chủ nhà đi vắng, một thanh niên (cao 1.7m, mặc áo khoác đen, quần bò xanh, giầy thể thao, khẩu trang, mũ lưỡi trai màu nâu) đã dùng chìa khoá mở cửa để lấy cắp.

Thủ đoạn này cũng được dùng trong vụ trộm cửa hàng vàng của anh Bùi Văn Nghiệp (hiệu vàng Hoàng Nghiệp), với khoảng 300 triệu đồng tài sản bị mất.

Hầu hết các tiệm vàng bị mất trộm không có dấu hiệu cạy phá. Theo khám nghiệm hiện trường, các đối tượng đột nhập từ cửa ra vào nhờ có chìa khoá, và các vụ trộm ở Long Biên và Từ Liêm do một đối tượng gây ra, do cách thức đột nhập tương tự nhau.

Các lực lượng trinh sát đã phát hiện và xác định các hiệu vàng có khả năng bị trộm bởi đối tượng này, và đã cử người đến thường trực, lai vãng ở gần những nơi này.

17h ngày 22.03, Điềm đã bị phát hiện và bắt giữ tại nhà người yêu, và Điềm đã thừa nhận hành vi trước các chứng cứ.

Nguyễn Ngọc Điềm và Triệu Hồng Ngân bị xét xử. Ảnh: laodong.com.vn

Thủ đoạn của Điềm là tìm cách lấy trộm chìa khoá, đem đi làm cái thứ 2, và bí mật trả lại để tránh sự nghi ngờ. Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng (trong trường hợp của anh Nghiệp, chỉ cần khoảng thời gian ngắn lúc anh đi ăn trưa) và mở cửa một cách bình thường mà không bị nghi ngờ. Thủ đoạn này đã giúp Điềm trộm thành công 2 tiệm vàng nói trên.

Qua điều tra, cảnh sát cũng phát hiện tòng phạm Triệu Hồng Ngân (sinh năm 1977), là chủ một hiệu vàng đã mua số vàng trộm được của Điềm, cạy mặt đá và nấu chảy, chế tác lại, bán cho khách. Với 6 lần qua lại, 2 tên này đã kiếm được hàng chục triệu đồng.

Ngày 20.03.2014, Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã xử sơ thẩm và tuyên án Nguyễn Ngọc Điềm 14 năm tù và Triệu Hồng Ngân 3 năm tù với các tội trên.

Với tinh thần nỗ lực và quyết tâm chống tội phạm, nhiều chuyên án đã được phá, dù kẻ gây án luôn cẩn thận trong việc xoá dấu vết, và việc lọc dấu vân tay trong các cửa hàng giao dịch với nhiều khách ra vào là việc không hề đơn giản, theo trung tá Lê Việt Dũng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an Thành phố Hà Nội cho biết.

Author: Aries

News day