Twitter cấm quảng cáo của tài khoản truyền thông Nga RT, Sputnik vì can thiệp bầu cử Mỹ
A.K 10/29/2017 07:30 AM
Twitter hôm thứ Năm tuyên bố đã gỡ bỏ các quảng cáo của hai hãng truyền thông của Nga là Russia Today (RT) và Sputnik và cấm họ mua các quảng cáo trên Twitter do đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, sau khi có những chỉ trích rằng mạng xã hội này đã không làm đủ để ngăn chặn sự can thiệp quốc tế.

Trước đó, Twitter cam kết sẽ đảm bảo "tính minh bạch đối với các quảng cáo" trên trang mạng xã hội này.

Theo một tuyên bố do Twitter đưa ra, công ty này đã “có quyết định gỡ bỏ quảng cáo” của tất cả các tài khoản Twitter do RT và Sputnik làm chủ, có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 26/10, "dựa trên các hoạt động kiểm tra mà Twitter đã tiến hành vào thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống 2016 diễn ra”.

Ông Jack Dorsey, đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành Twitter. Ảnh: Getty Images

Twitter khẳng định quyết định của họ hoàn toàn nghiêm túc và đây được coi là “một phần trong việc thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người dùng trên Twitter” dù "không phải điều Twitter mong muốn". Việc công bố các quyết định này của Twitter được đưa ra vào thời điểm còn 1 tuần nữa lãnh đạo Twitter sẽ phải điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện về "vấn đề Nga". Thông cáo trích dẫn một báo cáo trong năm nay của các cơ quan tình báo Mỹ và cho biết họ cũng đã tiến hành cuộc điều tra của riêng mình nhắm vào RT và Sputnik.

RT và Sputnik lên án quyết định này, nói rằng Twitter đã khuyến khích chi tiêu quảng cáo với chiến thuật rao bán của họ, trong khi Bộ Ngoại giao Nga nói rằng lệnh cấm là do áp lực của chính phủ Mỹ và họ dự định sẽ trả đũa.

Người đứng đầu hãng tin Sputnik Margarita Simonyan đã gọi quyết định của Twitter là điều “đáng tiếc” còn đài RT lập tức phát thông điệp phản ứng ngày 26/10 cho rằng các cáo buộc này là "hoàn toàn vô căn cứ".

RT khẳng định đài này "chưa bao giờ vi phạm bất cứ điều luật nào trong khi quảng cáo trên Twitter" và "chưa bao giờ phát tán loại thông tin cố tình gây nhiễu dư luận" nào.

Twitter, Facebook và Google gần đây phát hiện những thành phần bị nghi là hoạt động từ phía Nga, sử dụng các nền tảng của họ vào năm ngoái để mua những quảng cáo và đăng những nội dung gây chia rẽ về mặt chính trị. Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Tháng trước Twitter xác nhận đài RT của Nga đã bỏ ra 274.100 USD cho các quảng cáo ở Mỹ trên nền tảng mạng xã hội này trong năm 2016 dù phía RT gửi thông cáo "chưa từng trả tiền quảng cáo trên Twitter". Cũng trong thông báo ngày 26/10, Twitter nói họ sẽ lấy số tiền ước tính khoảng 1,9 triệu đôla thu được từ những quảng cáo toàn cầu của RT từ năm 2011 đem đi quyên tặng “để hỗ trợ nghiên cứu bên ngoài về việc sử dụng Twitter trong hoạt động tham gia dân sự và các cuộc bầu cử.

Twitter là một trong số mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Ảnh: AP

Công ty cho biết họ sẽ cho phép RT và Sputnik duy trì các tài khoản bình thường, không phải quảng cáo trên Twitter tuân theo các quy định của công ty.

RT, kênh tin tức tiếng Anh, cáo buộc các nhân viên bán hàng của Twitter gây sức ép để RT chi bộn tiền cho quảng cáo vào năm 2016 trước cuộc bầu cử.

Author: A.K

News day