Tỷ phú Elon Musk: Hành trình từ 2,000 USD lên trên 20 tỷ USD
Tuệ Nhiên 06/29/2018 04:30 PM
Theo Forbes, “gã khổng lồ” của lĩnh vực công nghệ 46 tuổi, Elon Musk, hiện đang sở hữu tài sản trị giá hơn 20 tỷ USD.

Nhưng ông chủ của Tesla và SpaceX không phải lúc nào cũng giàu có như thế. Hôm thứ Bảy (09/06), Elon Musk đã chia sẻ trên Tweeter về những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Nhà tỷ phú đã chia sẻ trong bài rằng: "Tôi đến Bắc Mỹ vào năm 17 tuổi với 2,000 USD, một chiếc ba lô và một vali đựng đầy sách. Tự trả học phí đại học. Từ bỏ Khoa tiếng Anh và Vật lý thuộc Đại học Stanford trong khi vẫn còn nợ trường số tiền 110,000 USD. Khởi nghiệp một công ty Internet với anh trai và Greg Khouri (anh trai yêu dấu và Greg yêu dấu, hy vọng anh ấy có thể an nghỉ)".

Như Musk đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn được phát trên YouTube vào năm 2012 với nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư Kevin Rose, ông sinh ra ở Pretoria, Nam Phi. Musk cũng từng sống ở Johannesburg và Durban, Nam Phi, nhưng ông lại muốn chuyển đến Mỹ.

Elon Musk, hiện đang sở hữu tài sản trị giá hơn 20 tỷ USD.
Ảnh: inhabitat.com

Musk nói với Rose rằng: "Hình như lúc nào cũng vậy, nếu có những công nghệ hay điều gì đó tuyệt vời xuất hiện, thì nó đại loại đều diễn ra tại Mỹ. Do vậy, hồi còn nhỏ, mục tiêu của tôi đơn giản là phải đến được nước Mỹ".

Lần đầu tiên tới Bắc Mỹ, Musk ở tại Canada, nơi mẹ ông được sinh ra. Musk đã làm những thủ tục cần thiết để cả hai mẹ con đều có được passport của Canada, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013 tại Viện Bảo tàng Lịch sử Máy tính.

Musk nói: "Tôi đã ở Canada trong vòng 3 tuần để làm passport". Ông cũng đã ở lại Canada vài năm để học tại Đại học Queen và sau đó lấy được học bổng của Đại học Pennsylvania.

Musk cho biết lúc đó ông không hề nghĩ rằng mình mong muốn trở thành một doanh nhân.

Musk nói với Rose rằng: “Tôi thực sự không chắc sau này khi lớn lên mình sẽ muốn làm gì. Có thời điểm tôi đã nghĩ tới việc sẽ phát minh hay tạo ra thứ gì đó hay hay. Nhưng tôi không chắc là sẽ mở một công ty hay làm việc cho một công ty hay ho nào đó”.

Musk đã chuyển đến Thung lũng Silicon để tham dự vào trường Đại học Stanford. Ông đã cố gắng, nhưng thất bại, để kiếm được một công việc ở Netscape Communications, công ty đã tạo nên trình duyệt web đầu tiên, Netscape Navigator.

Ông nói với Rose rằng: “Vào năm 1995, tôi đại loại nghĩ rằng Internet sẽ là thứ có thể mang lại nhiều sự thay đổi lớn lao cho cả thế giới và tôi muốn trở thành một phần của nó. Thực sự, việc đầu tiên tôi cố gắng làm là xin được một công việc ở Netscape. Lúc đó, tôi thực sự không muốn mở công ty, mà chỉ muốn được làm việc ở Netscape.”

Ông thậm chí đã dành thời gian để chờ đợi ở hành lang của Netscape với hy vọng được làm việc ở đó.

Ông nói với Rose: “Tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào cả. Tôi có bằng tốt nghiệp khoa vật lý và kinh tế, hay vật lý và kinh doanh từ Wharton, và tôi đã làm luận văn tốt nghiệp về vật lý ứng dụng và khoa học vật liệu. Tôi đoán rằng... do tôi không có bằng tốt nghiệp khoa học máy tính hay vài năm kinh nghiệm làm việc tại một công ty phần mềm”. “Dù là lý do gì đi nữa, tôi đã không nhận được phản hồi từ Netscape và thực sự lúc đó tôi đã thử chờ đợi ở hành lang của công ty, nhưng tôi mắc cỡ quá nên không bắt chuyện được với ai. Vì vậy, tôi cứ như đang đứng yên một chỗ ở hành lang vậy.”

“Tình huống lúc đó khá là lúng túng. Kiểu như là tôi đứng ở đó và cố gắng tìm coi có ai đó có thể bắt chuyện được không nhưng rồi tôi chả kiếm được ai cả... Lúc đó, tôi sợ đến nỗi không bắt chuyện được với ai cả. Rồi sau đó, tôi cứ thế mà bỏ đi.”

Theo Crunchbase, Musk đã rời khỏi Standford để thành lập nên Zip2 vào năm 1996.

Musk nói với Rose rằng: “Mùa hè đó, tôi chỉ lo viết phần mềm, và khi ấy sắp bắt đầu một học kỳ mới ở Standford nên tôi phải đưa ra quyết định, sau đó tôi quyết định sẽ hoãn việc học lại. Lúc đó, tôi nghĩ rằng khi tôi ra thành lập công ty và nếu như nó không thành công, thì sau đó, tôi vẫn có thể quay lại để học tiếp”. “Do vậy, tôi đã nói chuyện với trưởng khoa và ông đã cho phép tôi hoãn việc học, lúc đó tôi đã nói có thể tôi sẽ trở lại sau 6 tháng, còn ông ấy nói có thể ông sẽ không bao giờ nghe tin tức gì về tôi nữa, và ông ấy đã đúng. Tôi chưa bao giờ nói chuyện lại với ông từ lúc đó”.

Musk nói với Rose rằng ông đã hướng tới việc sẽ dùng Zip2 để đưa những công ty truyền thông lên Internet. Năm 2012, ông chia sẻ với Rose rằng: “Ý tưởng ban đầu chính là tạo nên một phần mềm giúp cho những công ty truyền thông có thể phát sóng trực tuyến. Thế là chúng tôi đã giúp được một số ít công ty như New York Times, Hearst, Knight-Ridder,… online. Nhưng không phải lúc nào những công ty này cũng online – người ta không nhận ra điều đó”. 

Hôm thứ Bảy, Musk cũng đã chia sẻ trên Tweeter về khoảng thời gian ông làm việc tại Zip2.

Khoảng thời gian ông làm việc tại Zip2 vào những năm 1990 đã giúp ông hiểu được cách thức mà lĩnh vực truyền thông vận hành. Ảnh: cnn.com

Theo như Musk nói, khoảng thời gian ông làm việc tại Zip2 vào những năm 1990 đã giúp ông hiểu được cách thức mà lĩnh vực truyền thông vận hành. Gần đây, Musk đã có nhiều bài chia sẻ liên tiếp trên Tweeter với nội dung phê bình giới truyền thông và ông cũng nói sẽ tạo ra một diễn đàn để đánh giá mức độ đáng tin cậy của các nhà báo, và ông dự tính đặt tên là Pravduh. “Pravda” trong tiếng Nga có nghĩa là “sự thật”.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Musk chia sẻ trên Tweeter rằng ông đã mua tên miền Pravduh.com.

Trước đó vào tháng 3, Musk cũng nói mấp mé rằng ông đang chuẩn bị tung ra một “đế chế truyền thông liên thiên hà” mang tên “Thud!”, và các nguồn tin cho thấy ông đã “dòm ngó” những nhà biên tập viên từ The Onion.

Còn về phần Zip2, Compaq đã mua lại công ty này vào năm 1999. Musk nói rằng tại thời điểm đó, ông phải lựa chọn giữa việc mua một căn nhà và một chiếc xe hơi thể thao khi nhận được món tiền bất ngờ kia. Và ông đã lựa chọn mua xe hơi thể thao như ông chia sẻ trên Tweeter.

Như Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với PandoDaily vào năm 2012, ông đã làm hư chiếc xe đó vào năm 2000 khi đang lái xe cùng với Peter Thiel, người đồng sáng lập nên PayPal.

Bài chia sẻ trên Tweeter của Musk về những năm tháng khởi nghiệp đầu tiên của ông vào hôm thứ Bảy đã được đăng sau khi ông tiết lộ một vài chi tiết về phiên bản SpaceX của siêu xe Tesla, chiếc Roadster.

Trong khi nhiều người cảm thấy ý tưởng về một chiếc Tesla có sức mạnh tên lửa là một trò đùa, thì Musk khẳng định ông rất nghiêm túc về việc đó.

Theo: Tuệ Nhiên/Vietstock

Author: Tuệ Nhiên

News day