Tỷ phú gốc Hoa mua lại tờ Los Angeles Times, Mỹ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/08/2018 01:00 PM
Tỷ phú Patrick Soon-Shiong (Hoàng Hinh Tường) vừa đạt được thỏa thuận mua lại nhật báo Los Angeles Times (LAT) với giá 500 triệu USD, theo nhật báo The Los Angeles Times.

Tờ Los Angeles Times là nhật báo lớn nhất tại Nam Calfornia, và cũng rất kỳ cựu, từng phát hành ấn bản đầu tiên hơn một thế kỷ trước đây, vào năm 1881. Thương vụ này không chỉ bao gồm tờ nhật báo 136 tuổi mà luôn cả tờ nhật báo San Diego Union-Tribune.

Tronc, có trụ sở ở Chicago, là công ty mẹ của hai nhật báo này, cho biết hôm 7/2 rằng, tỷ phú Patrick Soon-Shiong trả 500 triệu USD tiền mặt, đồng thời sẽ chịu trách nhiệm trả 90 triệu USD tiền lương hưu cho nhân viên sau này.

Tờ nhật báo Los Angeles Times sắp được đổi chủ. Ảnh: Getty

Thỏa thuận này có thể giải quyết một số vấn đề cho công ty Tronc, cũng đang sở hữu hai tờ báo Chicago Tribune và New York Daily News.

Soon-Shiong tiếp quản trong bối cảnh tờ báo đang trải qua một giai đoạn hỗn loạn. Nhân viên ở LAT hồi tháng Giêng bỏ phiếu thành lập nghiệp đoàn và buộc công ty Tronc phải cách chức chủ bút Lewis D’Vorkin. LAT đã trải qua 3 lần thay đổi vị trí hàng đầu phòng tin tức chỉ trong 6 tháng. Nhà xuất bản Ross Levinsohn nghỉ phép không lương sau khi tiết lộ rằng ông là một bị đơn trong hai vụ quấy rối tình dục.

Cổ phiếu của LAT hôm 7/2 tăng cao nhất trong ba năm, và mới đây tăng 26%, lên tới 22,88 USD.

Bác sỹ Patrick Soon-Shiong là một thương gia ngành dược và là một cổ đông lớn của hãng Tronc. Ông cũng là người lâu nay chỉ trích cách điều hành của Tronc đối với tờ báo.

"Tôi lo ngại rằng có những chương trình nghị sự khác, độc lập với nhu cầu của tờ báo hoặc các nghĩa vụ của hội đồng quản trị đối với khả năng tồn tại của tổ chức", ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái. "Mục tiêu của tôi là cố gắng bảo vệ sự toàn vẹn và tính khả thi của tờ báo".

Tỷ phú Patrick Soon-Shiong, chủ nhân mới của nhật báo Los Angeles Times. Ảnh: AP Photo

Sinh ra tại Nam Phi, trong một gia đình Trung Hoa, tỷ phú 65 tuổi này hiện cũng là người có cổ phần trong đội bóng rổ chuyên nghiệp Los Angeles Lakers.

Ông Patrick Soon-Shiong đến Los Angeles hồi thập niên 1970 và làm bác sỹ tại bệnh viện đại học UCLA. Ông là một bác sỹ thành công trong nhiều năm, trước khi phát triển thành công thuốc ngăn chặn ung thư, Abraxane.

Năm 2016, tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông trị giá 7,8 tỷ USD, và gọi ông là “Bác sỹ giàu nhất nước Mỹ”.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day