Uzbekistan: Nét đẹp văn hóa mê hoặc lòng người của đất nước nằm trên con đường tơ lụa
CTV Yuu (Thu Hiền) 02/25/2018 12:30 PM
Con đường tơ lụa nối liền Á Đông cổ kính và Tây phương tráng lệ, một cảnh tượng tưởng như chỉ có trong “nghìn lẻ một đêm” nhưng vẫn có thật ngoài đời tại Uzbekistan - một quốc gia nằm trên tuyến đường đầy màu sắc bí ẩn và huyền thoại này.

1. Thế giới của những tấm thảm diệu kì với đầy màu sắc và những món đồ gốm tinh xảo bậc nhất

Ảnh: vyctravel.com

Con đường tơ lụa này bắt đầu từ Trung Quốc đi qua Mông Cổ, Afghanistan, Iran, Iraq, Kazakhstan, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Địa Trung Hải và đến tận Châu Âu. Và khi bạn ghé thăm Uzbekistan nằm trên con đường tơ lụa, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên và thú vị bởi những nét văn hóa độc đáo có từ ngàn xưa.

Không gian chợ ở Uzbekistan là nơi giao thương giữa phương Tây và phương Đông. Bạn hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng mình đang ở tại khung cảnh lãng mạn của thời xưa, từng đàn lạc đà thay vì là những chiếc xe buýt, mang lại cho du khách nhiều cảm xúc khó tả.

Những sản phẩm được trao đổi trên con đường tơ lụa này chủ yếu là thảm thủ công, trang sức bạc, những bộ trang phục được thêu dệt cầu kì, những chiếc mũ lông cừu và nhất là những tấm lụa hảo hạng nhất.

Nếu bạn muốn tìm muốn một sản phẩm thủ công chính hiệu, bạn có thể tìm đến cửa hàng đồ thêu. Theo truyền thống ở Uzbekistan, các cô dâu trước khi về nhà chồng đều phải tự tay làm đồ trang trí bằng cotton xem như là của hồi môn cho mình. Các món đồ đó được thiết kế theo hình quả lựu là phổ biến nhất và dùng chúng trong việc trải giường ngủ hay đặt lên gối nằm.

Ngoài ra, Uzbekistan còn có truyền thống làm gốm đã có từ 800 năm. Làng nghề này nằm tại thị trấn Rishtan, thung lũng Fergana. Những người thợ thủ công lành nghề dùng chất sét đỏ và chất nhuộm màu được làm từ khoáng chất và cỏ để  làm ra những sản phẩm thủ công tinh xảo nhất. Đa số các sản phẩm ở nơi đây thường có chung những họa tiết hoa, hình học xanh lá cây và xanh da trời làm chủ đạo.

2. Ngắm vẻ đẹp hút hồn ở Bukhara, Samarkand và Khiva

Ba thành phố lớn như Bukhara, Samarkand và Khiva đều nằm trên con đường tơ lụa và là một trong những di sản được Unesco công nhận bởi những kiệt tác kiến trúc trong nhiều thế kỉ.

Thành phố Bukhara với những kiến trúc lâu đời bậc nhất Trung Á

Ảnh: nhungbuocchan.com

Thành phố Bukhara là một trong những trung tâm quan trọng vào thời Hoàng kim của Hồi giáo. Bạn sẽ đắm mình trong những khu chợ, nhà thờ có mái vòm lúc nào không hay biết.

Đây còn là một thành phố giữ gìn tốt nhất các kiến trúc được xây từ thế kỉ 10. Ngoài ra thành phố này còn là nơi những người nổi tiếng như Avicenna - với những công trình nghiên cứu và sách y học, hay cha và bác của nhà thám hiểm lừng danh Marco Polo, chọn làm nơi sinh sống và làm việc.

Samarkand - một thành phố cổ kính và lâu đời nhất Trung Á

Ảnh: baomoi.vn

Trải qua nhiều thế kỉ, Samarkand luôn có sức hút đối với mọi du khách thập phương và các thương nhân bởi nét độc đáo mà ít nơi nào có được. Nhất là quả đào và nghệ thuật sản xuất giấy từ cây dâu tằm vẫn giữ theo phong cách truyền thống được người đời truyền tụng không ngớt.

Samarkand là chọn lựa ưu tiên hàng đầu cho những ai thích vẻ đẹp lịch sử của con đường tơ lụa, một thành phố cổ kính và lâu đời nhất tại Trung Á. Bất kì ai đã từng đến đây đều không ngớt khen ngợi vẻ đẹp hùng vĩ của thành phố này.

Khiva - bảo tàng con đường tơ lụa với không gian mở

Ảnh: Deutsch

Khi bạn dặt chân tới nơi đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác đi bộ dọc theo các con phố cổ kính ở Itchan Kala, leo lên những bức tường bùn ấn tượng, ghé thăm những lăng tẩm, lâu đài và cả thưởng thức những món ăn lạ tại các quán trà.

Tuy nhiên, thành phố này cũng có mặt xấu vì từng là thành phố buôn bán nô lệ với những quy định và hình thức trừng phạt vô cùng khắc nghiệt. Nhưng Khiva cũng là nơi có thành tựu sáng chói nhất, là cội nguồn của kiến thức đại số và xây dựng lý thuyết các thuật toán được truyền mãi cho đến các đời sau.

3. Ẩm thực trứ danh của Uzbekistan

Ảnh: kenh14.com

Đất nước này nổi tiếng thế giới với món cừu béo ngậy được rán trong dầu hạt bông, thưởng thức cùng với hương vị của rượu vodka.

Bánh mì là đồ ăn nổi bật nhất tại Uzbekistan, người dân hầu như ăn mỗi ngày. Loại bánh này thường có hình tròn được làm bằng bột nhão, thêm trứng, sữa, các loại thảo mộc và sau cùng là cho vào các khung gỗ để tạo hình bắt mắt.

Món cơm rang của Uzbekistan được chế biến với các nguyên liệu như thịt cừu, rau củ và gạo được xếp chồng lên nhau một cách cẩn thận với lớp thịt trên cùng nhằm để chia đều thịt cho tất cả mọi người. Thói quen này đã có từ rất lâu đời, được xem như là cách thể hiện sự tử tế và lòng hiếu khách của người dân dành cho khách thập phương.

4. Cảm nhận các giai điệu của phương Đông

Ảnh: vietravel.com

Người dân Uzbekistan còn tự hào về nền âm nhạc và cả các điệu múa của đất nước mình. Bạn sẽ được trải nghiệm sự kiện âm nhạc có quy mô lớn nhất Trung Á được tổ chức tại quảng trường Registan hùng vĩ ở Samarkand, đó là Lễ hội âm nhạc quốc tế Sharq Taronalari.

Mục đích lễ hội này không chỉ tôn vinh âm nhạc dân gian Trung Á mà còn là dịp để tất cả các nước trên thế giới giao lưu âm nhạc với nhau. Từ đó thúc đẩy sự giao lưu văn hóa quốc tế, hòa bình và hữu nghị giữa các nước với nhau. Sự kiện này được rất nhiều các nhạc sĩ từ khắp nơi trên thế giới cùng tham gia.

Author: CTV Yuu (Thu Hiền)

News day