Van Dijk với Liverpool: Hơn cả một trung vệ
CTV DNK14 09/10/2018 11:00 AM
Kì chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, Liverpool đã bỏ ra mức giá kỉ lục 75 triệu bảng để đưa Virgil Van Dijk về Anfield. Thời điểm ấy, rất nhiều sự nghi ngờ được đặt ra rằng đây có phải là món hàng hớ của Lữ đoàn đỏ. Giờ đây, những gì trên sân đã khẳng định rằng, Van Dijk đáng giá đến từng xu.

Những con số không biết nói dối

Van Dijk thuong xuyen chien thang trong cac cuoc khong chien
Van Dijk thường xuyên giành chiến thắng trong các cuộc không chiến.
Ảnh: Getty Images.

Kể từ khi Liverpool có được Van Dijk trong đội hình, họ chưa nhận bất cứ bàn thua nào trên Thánh địa Anfield cho đến hiện tại ở Premier League. Sức ép lên khung thành của Liverpool cũng giảm đi đáng kể, số cú dứt điểm trúng đích trung bình mà Liverpool phải nhận từ con số 7,4 cú sút/trận giảm xuống còn 6,1.

Ngoài ra, khi có Van Dijk trên sân, số bàn thua Liverpool phải nhận chỉ là 0,7 bàn/trận. Và khi cựu cầu thủ Southampton vắng mặt, Liverpool nhận đến 1,1 bàn thua mỗi trận.  

Ngôi sao người Hà Lan đã thể hiện những kỹ năng của một trung vệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là khả năng không chiến. Mùa này, trung bình cầu thủ 27 tuổi tranh chấp trên không thành công 4,3 lần/90 phút.

Kể từ tháng 1 năm 2018 (thời điểm cập bến Liverpool), Van Dijk không chiến thành công 5,4 lần/90 phút ở Ngoại hạng Anh, vượt trội so với những trung vệ còn lại của Liverpool. Tỉ lệ không chiến thành công của anh lên đến hơn 70%. Rõ ràng, với một Van Dijk vượt trội về thể hình, cùng khả năng làm chủ không gian, Liverpool đã giảm thiểu được những bàn thua từ các tình huống cố định và bóng bổng - những điểm yếu của họ các mùa giải trước. 

Trong chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace ở vòng 2 Ngoại hạng Anh mùa này, Liverpool có 13 lần không chiến thành công và trung vệ người Hà Lan đóng góp tới 9 lần.

Van Dijk đã chơi tổng cộng 17 trận cho Liverpool ở Ngoại hạng Anh, trong chuỗi trận này đội bóng thành phố Cảng có tới 10 lần giữ sạch lưới và chỉ phải nhận 11 bàn thua. 

Một trung vệ biết làm bóng 

Van Dijk tao nen su khac biet tu duong chuyen vuot tuyen
Đôi khi, Van Dijk cũng có thể tạo nên sự  khác biệt từ những đường chuyền vượt tuyến.
Ảnh: Getty Images.

Khả năng phòng ngự của Van Dijk đã khá hoàn thiện, nhưng đối với một trung vệ hiện đại, bao nhiêu đó là không đủ. Một thứ cần thiết đối với trung vệ bây giờ là khả năng chuyền bóng, kiểm soát. Và Van Dijk cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Trung bình ở Ngoại hạng Anh mùa này, Van Dijk thực hiện 80,25 đường chuyền/trận, tỷ lệ chính xác lên tới 91%. Khả năng chuyền dài của cựu cầu thủ Southampton cũng được đánh giá cao, khi đã thực hiện tới 24 đường chuyền dài thành công sau 4 vòng đấu, riêng ở trận thắng Crystal Palace cầu thủ 27 tuổi có 10 lần chuyền dài chính xác. 

Tổng số đường chuyền của Van Dijk ở Premier League mùa này đã lên đến con số 321, thuộc top những cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất. 

Một "gia sư" mát tay

Trước khi Van Dijk cập bến Anfield, các trung vệ như Ragnar Klavan, Joe Gomez chưa bao giờ tạo ra sự an tâm cho người hâm mộ. Joel Matip khá chắc chắn nhưng thường chấn thương và không có sự ổn định. Lovren thường xuyên đá chính trước đó, nhưng hay mắc các lỗi ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua. 

Van Dijk mang den dien mao moi cho Liverpool
Rõ ràng, với Van Dijk, Lovren đã hoàn toàn lột xác.
Ảnh: Getty Images. 

Sự có mặt của Van Dijk đóng vai trò cực kì quan trọng trong sự tiến bộ của Dejan Lovren. Trung vệ người Croatia trở nên chắc chắn hơn rất nhiều, hiếm khi mắc lỗi, và cùng Van Dijk tạo thành tấm lá chắn đáng tin cậy trước khung thành của Loris Karius. Điều này giúp Liverpool có thể tiến đến trận chung kết Champions League sau 11 năm.

Để rồi sau đó, Lovren tiếp đà hưng phấn, anh thi đấu cực kì ổn định trong màu áo đội tuyển quốc gia Croatia tại World Cup 2018, tiến đến trận chung kết, lập nên kì tích mà Nam Tư cũ cũng chưa thể thực hiện được. Ở giải đấu này, Lovren gây bão dư luận với tuyên bố: "Tôi là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới".

Giai đoạn đầu mùa, khi Lovren còn phải nghỉ ngơi sau một mùa giải cày ải để phục hồi hoàn toàn thể lực, thì chàng trai trẻ Joe Gomez được HLV Jurgen Klopp tin dùng. Bên cạnh Van Dijk, cựu thủ quân U21 Anh chơi ngày càng chững chạc, có nhiều pha xử lí cản phá xuất sắc. Gomez cũng được đánh giá là một trong những cầu thủ Liverpool chơi tốt nhất trong 4 trận toàn thắng của Lữ đoàn đỏ tại Premier League, trong đó có 3 trận giữ sạch lưới. Người ta nói nhiều về sự chắc chắn của Van Dijk hay Alisson, nhưng Gomez vẫn để lại dấu ấn. Và dấu ấn đó có được một phần từ sự kèm cặp của Van Dijk.

Tất cả những điều đó cũng chỉ ra rằng trung vệ người Hà Lan có tố chất của một thủ lĩnh. Anh là điểm tựa của đồng đội, là người phán đoán các tình huống nguy hiểm và chỉ huy hàng phòng ngự cực kì tốt. Huyền thoại Robbie Fowler đã nói rằng vấn đề của Liverpool những năm qua là không có một thủ lĩnh thực thụ nơi hàng phòng ngự kể từ khi Jamie Carragher giải nghệ. Và bây giờ, với Virgil Van Dijk, vấn đề này đã được giải quyết. 

Author: CTV DNK14

News day