Vì sao chúng ta ăn nhiều mà vẫn không tăng cân?
Thanh Nhan 01/22/2018 07:30 PM
Tăng cân đang là một vấn đề nan giải đối với những người gầy, đa số chúng ta sẽ có suy nghĩ, ăn nhiều sẽ giúp tăng cân nhanh chóng, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn ăn nhiều mà mãi vẫn không thể cải thiện được cân nặng.

Hiện nay, có khá nhiều người gầy đang cố gắng tăng cân bằng cách ăn nhiều. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều thực phẩm thì sẽ tăng cân, vì sao lại như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sau đây:

Yếu tố di truyền

Một điều dễ nhận thấy trong thực tế cuộc sống có rất nhiều gia đình “cò hương”, yếu tố di truyền của cha mẹ cũng quyết định một phần đến chỉ số cân nặng của con cái. Yếu tố di truyền tác động đến các yếu tố nội tiết tố, chuyển hoá cơ bản, khẩu vị. Chúng giúp duy trì cân nặng của mỗi người ở một mức được định sẵn, bất chấp mọi nỗ lực làm tăng cân hay giảm cân.

Chế độ ăn uống không cân đối

Việc ăn nhiều nhưng không cân đối sẽ không giúp bạn tăng cân nhanh. Ảnh: dailysabah.com

Người gầy thường có thói quen ăn nhiều những thứ họ thích hơn là việc cân bằng chế độ dinh dưỡng. Sẽ không ngạc nhiên nếu bạn ăn đến 4 bát cơm hay ăn rất nhiều thịt hoặc nhiều chất béo mà cơ thể vẫn ốm. Việc ăn nhiều nhưng không cân đối sẽ không giúp bạn tăng cân nhanh như bạn vẫn tưởng.

Thực chất, tinh bột chỉ đủ để đáp ứng những hoạt động tối thiểu của cơ thể. Thêm vào đó, cơ thể chỉ có thể hấp thụ một cách tốt nhất khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, để tăng cân một cách lành mạnh, hãy xây dựng khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng theo tháp dinh dưỡng, bao gồm các nhóm chất đường, đạm, bột, béo và trái cây, rau củ… Ăn những thức ăn dễ tiêu như sữa chua, bổ sung các axit amin, các vitamin và các nguyên tố vi lượng để kích thích hệ tiêu hóa và chế độ hấp thu diễn ra tốt hơn.

Ăn uống thất thường hoặc hấp thụ kém

Ăn uống thất thường, ăn theo hứng thú hay kiêng khem quá mức, chế độ ăn nghèo nàn không phong phú,… là những lý do làm rối loạn quá trình chuyển hóa khiến cơ thể gặp nhiều rắc rối làm bạn không thể tăng cân. Ngoài ra, việc hệ tiêu hóa hoạt động kém làm quá trình chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng diễn ra chậm chạp cũng là một lý do khiến bạn khó tăng cân.

Mất ngủ, thiếu ngủ

Mất ngủ khiến cơ thể suy nhược ảnh hưởng đến cân nặng. Ảnh: giadinh.net.vn

Mất ngủ, thiếu ngủ lâu ngày sẽ khiến cơ thể suy nhược bởi khi bạn thức, cơ thể bạn vừa không được nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc, vừa phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn khi ngủ. Việc thức khuya khiến quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và người gầy lại là đối tượng có xu hướng làm “cú đêm” nhiều hơn so với những đối tượng khác.

Một điều dễ nhận thấy là khi ta sờ vào các người gầy, da họ nóng hơn những người béo. Đó là do quá trình trao đổi chất của họ quá nhanh, tức là năng lượng biến thành nhiệt năng và “thoát” ra ngoài nhanh, điều đó khiến họ gầy. Vì thế để tăng cân, phải ăn một mức cao hơn những người trao đổi chất chậm và đảm bảo giấc ngủ ngon, sâu và đúng giờ.

Công việc ít vận động hoặc áp lực cao

Lười vận động làm cơ thể uể oải, kém săn chắc, giảm cảm giác thèm ăn. Ảnh: moitruong.net.vn

Việc lười vận động làm cơ thể uể oải, kém săn chắc, giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, với công việc lao động cường độ cao, áp lực lớn, ít thời gian nghỉ ngơi cũng sẽ gây cảm giác mệt mỏi, ức chế thần kinh và làm giảm cảm giác ngon miệng ở người gầy. Do đó, để hỗ trợ cho quá trình tăng cân, người gầy nên áp dụng cho mình một chế độ vận động phù hợp, tìm kiếm các cách giải trí, nghỉ ngơi phù hợp để giảm sự căng thẳng của bộ não.

Author: Thanh Nhan

News day