Vụ cháy chung cư Grenfell, Anh: Công bố số thương vong chính thức
Huyền (Nguyễn Thị Huyền) 11/19/2017 10:30 AM
Cảnh sát xác nhận 71 người là số thương vong chính thức trong vụ cháy chung cư Grenfell tại thủ đô London, Anh vào tháng 6/2017.

Sau nhiều tháng nghiên cứu pháp y trong tòa nhà, các cuộc điều tra đã xác định 71 người, trong đó có một em bé còn nằm trong bụng mẹ, là số nạn nhân trong vụ cháy. Tất cả nạn nhân đã được xác định danh tính.

Chung cư Grenfell chìm trong biển lửa. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, một số người sống sót cho rằng số người chết cao hơn, giữa những lời kêu gọi tăng cường sự minh bạch trong cuộc điều tra công khai và điều tra hình sự. Nhiều người dân cũng cho biết họ thấy thiếu sự quan tâm đúng mức và sự đồng cảm của chính phủ.

Tư lệnh Stuart Cundy khẳng định hoạt động tìm kiếm và nhận dạng của các chuyên gia pháp y đã được thực hiện theo cách mà những người sống sót và gia đình chịu sự mất mát "có thể hoàn toàn tin tưởng vào".

Cảnh sát, cùng với nhân viên pháp y, nhà khảo cổ học, nha sỹ, sẽ vẫn tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát cho tới đầu tháng 12/2017, thu thập chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra.

Vụ cháy chung cư Grenfell 24 tầng, xảy ra vào khoảng 1h sáng hôm 14/6, bắt nguồn từ chiếc tủ lạnh mẫu FF175BP của hãng Hotpoint, theo lời bà Fiona McCormack – chuyên viên giám định cấp cao thuộc lực lượng cảnh sát London (Anh) hôm 23/6 cho biết. Mẫu tủ lạnh này chưa từng bị thu hồi vì lỗi sản xuất.

Một cuộc tuần hành im lặng cho các nạn nhân ở London sau sự việc. Ảnh: PA

Trước đó, một cư dân may mắn thoát khỏi đám cháy chia sẻ trên truyền hình rằng: Hàng xóm của ông ở tầng 4 thú nhận chiếc tủ lạnh trong nhà người này đã nổ tung và phát lửa, khiến đám cháy lan ra cả tòa nhà. Đám cháy nhanh chóng lan rộng, bao trùm tòa nhà 24 tầng chỉ trong vòng 15 phút. 

Vào lúc xảy ra vụ cháy, trong tòa nhà có khoảng 600 cư dân sống tại 150 căn hộ, chủ yếu đang say ngủ.

Tuy nhiên, ngọn lửa sẽ không lan nhanh và con số thương vong, thiệt hại sẽ không lớn như vậy, nếu công trình này không sử dụng tấm ốp ngoài rẻ tiền trong cuộc cải tạo hồi năm 2016, các chuyên gia về hỏa hoạn cho hay. “Một số cuộc kiểm tra đã được thực hiện trên vỏ bọc bên ngoài tháp Grenfell. Cả lớp chất liệu cách nhiệt và tấm ốp bên ngoài tháp Grenfell đều không vượt qua bất kì bài kiểm tra an toàn nào”, bà McCormack cho biết.

Các nhà điều tra cảnh sát làm việc để thu thập bằng chứng bên trong vỏ tháp của Grenfell Tower. Ảnh: AFP / Getty

Cảnh sát London hiện đang đưa tính tới khả năng khởi tố các cá nhân và đơn vị liên quan đến việc cải tạo tòa tháp Grenfell về tội ngộ sát

Author: Huyền (Nguyễn Thị Huyền)

News day