Vụ nhà báo Nga bị sát hại ở Ukraine: Tất cả là sự sắp đặt
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/31/2018 10:30 AM
Arkady Babchenko, nhà báo kiêm nhà phê bình chính trị nổi tiếng người Nga gây bất ngờ xuất hiện trong một buổi họp báo tại Kiev, Ukraine sau khi tin tức ông bị ám sát và qua đời trên xe cấp cứu gây rúng động suốt một ngày qua.

Theo BBC, Babchenko, nhà báo Nga nổi tiếng kiêm nhà phê bình chính trị - người được đưa tin là đã chết do bị bắn tại nhà riêng bỗng "sống lại".

Giữa lúc truyền thông quốc tế đồng loạt thông tin về cái chết thương tâm của nhà báo Nga này và thậm chí vụ việc còn gây ra những lời qua tiếng lại giữa Moscow và Kiev thì người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine, Vasyl Grytsak, tổ chức cuộc họp báo hôm 30/5 cáo buộc các mật vụ Nga đứng sau âm mưu ám sát Babchenko.

Nhà báo Nga bị sát hại bất ngờ "sống lại" và xuất hiện tại họp báo ở Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

Ông Gritsak cho biết đã phát hiện ra một âm mưu ám sát nhằm vào phóng viên Arkady Babchenko do Nga đứng sau nên đã kịp thời ngăn chặn bằng cách... dàn dựng cái chết cho ông Arkady. Hiện, cơ quan này đã bắt giữ một số kẻ âm mưu ám sát Babchenko và cho biết có các chứng cứ xác thực mật vụ Nga đứng đằng sau vụ việc.

Tại cuộc họp báo, nhà báo Babchenko mở lời xin lỗi bạn bè và gia đình – những người đã khóc thương anh suốt ngày qua mà không hay biết về kế hoạch lạ lùng nói trên. Ngay cả người vợ của nhà báo 41 tuổi này cũng không hề hay biết về kế hoạch. “Đặc biệt gửi lời xin lỗi tới vợ tôi” – nhà báo này nói.

Xuất hiện cùng lực lượng an ninh Ukraine, Babchenko cho biết kế hoạch làm giả cái chết của mình được chuẩn bị trong 2 tháng và anh ta được thông báo cách đây 1 tháng trước khi chính thức tham gia. Nhà báo người Nga gửi lời cảm ơn tới lực lượng an ninh Ukraine vì đã giúp ông thoát khỏi âm mưu ám sát.

Lực lượng an ninh canh gác tại căn hộ hiện trường nơi Babchenko được đưa tin là bị ám sát ngày 29/5. Ảnh: Reuters

Theo Interfax, sau khi biết tin Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố bày tỏ sự vui mừng vì ông Babchenko còn sống. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng tin tức về việc nhà báo Nga Arkady Babchenko vẫn còn sống là điều tốt đẹp: “Thực tế việc ông Babchenko vẫn còn sống là tin tức tốt nhất, sẽ luôn luôn là như vậy. Thật đáng tiếc là nhiều trường hợp khác, việc giả mạo không thành công. Rõ ràng điều họ nhắm đến là một hiệu ứng tuyên truyền”.

Bình luận về diễn biến của vụ “ám sát giả mạo” này, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Thượng viện Nga đã gọi âm mưu này rõ ràng “một phần trong một loạt các hành động ảo tưởng của các nhà chức trách Ukraine nhắm vào Nga”. Ông tỏ ra hối tiếc khi Babchenko đã đồng ý tham gia vào vụ này.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day