WikiLeaks phơi bày hoạt động hacker của CIA
Bình Nguyên 03/09/2017 01:00 PM
WikiLeaks đã công bố những thông tin gây rúng động về các phần mềm công nghệ được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để xâm nhập và theo dõi các thiết bị cá nhân của người dân

Wikileaks là một tổ chức truyền thông đa quốc gia, nổi tiếng với các vụ phát hành cách thông tin tiết lộ bí mật của chính phủ, website này đã công bố hàng loạt các tài liệu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA đang thực hiện hoạt động hacker.

Trong một tuyên bố, CIA từ chối bình luận về tính xác thực của các tài liệu được đưa ra bởi Wikileaks. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cho rằng, đây là một dấu hiệu cho thấy cơ quan gián điệp CIA đã "mất kiểm soát" kho dữ liệu của mình. Trong khi đó, Wikileaks không tiết lộ nguồn gốc của các thông tin này.

CIA bị cáo buộc sử dụng các phần mềm công nghệ để xâm nhập và theo dõi các thiết bị cá nhân. Ảnh: CIA

Các tài liệu được Wikileaks công bố, bộ phận hacker của CIA có hơn 5.000 người hoạt động và sản xuất hàng nghìn virút và phần mềm độc hại. Theo đó, các chương trình hacker này được cài đặt thông qua hệ điều hành của iPhone, Google Android, hệ điều hành Microsoft Windows và TV thông minh của Samsung, có thể hoạt động như một chiếc micro.

Wikileaks cho biết cơ quan này có thể đặt TV thông minh vào một chế độ "giả mạo", cho phép cơ quan ghi lại cuộc trò chuyện thậm chí cả khi TV đó không hoạt động, sau đó thông tin sẽ được gửi đến "một máy chủ CIA bí mật".

Thiết bị nghe lén có thể được cài đặt trong các Smart TV hoặc được gắn theo các hệ điều hành.  Ảnh: Samsung

Theo luật pháp Mỹ, những vũ khí không gian mạng này không thể được sử dụng để theo dõi các công dân Mỹ mà không được sự cho phép của các cơ quan pháp luật phù hợp. Hoạt động của CIA được phơi bày bởi Wikileaks được cho là hành động phạm pháp. Tuy nhiên, CIA có thể sự dụng hợp pháp các công cụ bên ngoài nước Mỹ vì giới hạn hiến pháp của Mỹ không ràng buộc phạm vi ngoài biên giới nước Mỹ.

Theo ông Robert Cattanach, một đối tác của công ty luật Dorsey & Whitney, người từng là luật sư của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đồng thời là cố vấn đặc biệt cho Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ cho biết, nếu chúng được sử dụng, nó sẽ phải được thực hiện bởi FBI chứ không phải bởi CIA. Ông cho rằng, thẩm quyền trong nước của CIA là vô cùng hạn chế: "Điều duy nhất họ có thể làm là phỏng vấn những người đã ở nước ngoài. Họ không có thẩm quyền và trên thực tế không được phép tiến hành các hoạt động theo dõi tại nước Mỹ".

Những tiết lộ của WikiLeaks gây hoang mang cho người dân Mỹ. Ảnh: WikiLeaks

Những công bố động trời của WikiLeaks đã khiến người dân cảm thấy hoang mang vì những thông tin cá nhân của họ có thể bị lộ. Nếu những tài liệu trên được xác thực, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào CIA.

Author: Bình Nguyên

News day