World Cup 2018 'già' nhất lịch sử: Hãy nói tạm biệt một thế hệ!
CTV Đức Anh 06/08/2018 09:30 AM
Với độ tuổi trung bình lên đến 28, giải đấu tại Nga tới đây đã trở thành kỳ World Cup già nhất trong lịch sử. Điều đó cũng đồng nghĩa với một sự chuyển giao thế hệ lớn sẽ diễn ra sau khi cuộc chơi kết thúc.

Với một thế hệ người hâm mộ, những Ronaldo, Iniesta, Rafael Marquez, Robben... đã quá quen mặt ở World Cup. Nhưng đến một ngày, họ cũng thảng thốt nhận ra rằng đây có thể là giải đấu lớn cuối cùng của các thần tượng ấy. Một thế hệ lại sắp đi qua!

Vòng chung kết World Cup năm nay có 736 cầu thủ tham dự. Tròn 200 trong số đó chơi ở World Cup 2014, 61 người lưu lại từ Nam Phi 2010, 26 cầu thủ từ Đức 2006 và Rafa Marquez là người duy nhất chơi tại World Cup 2002. Marquez trở thành cầu thủ thứ tư trong lịch sử đã từng dự 4 kỳ World Cup, sau Antonio Carbajal, Lothar Matthaus và thủ môn Gigi Buffon.  

736 cầu thủ này có độ tuổi trung bình 28. World Cup 2018 đã phá kỷ lục và trở thành giải đấu "già" nhất lịch sử. Nguyên nhân của sự việc này khá đơn giản: Các đội bóng quá trung thành với khung đội hình cũ, bất kể việc thành công hay thất bại, huấn luyện viên (HLV) cũ hay mới.

Tim Cahill vẫn dự World Cup khi ông bạn già Buffon vắng mặt. Ảnh: BBC 

Hai ứng cử viên cho chức vô địch World Cup là Đức và Tây Ban Nha giữ tới 25 cầu thủ của kỳ World Cup trước. Đặc biệt là Tây Ban Nha có đến 16 cầu thủ đã từng vô địch World Cup 2010. Các huyền thoại sống như Rafa Marquez hay Tim Cahill vẫn còn chiếm một suất dự giải, với vai trò thủ lĩnh tinh thần cực kỳ quan trọng. Essam El Hadary, một thủ môn chuyên nghiệp từ năm 1993, từng chơi 156 trận cho đội tuyển Ai Cập cũng lập kỷ lục dự World Cup khi đã... 45 tuổi.

Nhưng bên cạnh đó có những sự hiện diện đã trở nên quá cũ kỹ. Tuyển Nga chủ nhà khiến khán giả thở phào vì không gọi hai anh em già nua Aleksei Berezutski và Vasili Berezutski, nhưng thay vì đó vẫn dùng hậu vệ sinh năm 1979 Sergei Ignashevich. Tuyển Panama phụ thuộc vào bộ đôi Felipe Baloy và Bras Perez đã 37 tuổi. Điều đó khiến nhiều người đặt câu hỏi: Chẳng lẽ các nền bóng đá ấy lại không có các cầu thủ trẻ kế vị?

Andres Iniesta không ít lần tâm sự rằng anh sợ đây là kỳ World Cup cuối cùng. Ảnh: Footy 

Daniel Arzani, tiền vệ Úc, là cầu thủ trẻ nhất của World Cup năm nay, ở tuổi 19 lẻ 5 tháng. Nhưng anh cũng ở tuổi "già" hơn tất cả các cầu thủ trẻ nhất các kỳ World Cup trước đó. Theo Walcott dự World Cup 2006 năm 17 tuổi, Christian Eriksen cũng mới qua tuổi 18 khi đến Nam Phi 2010.

Điều đó có nghĩa là lứa trẻ U19 và U20 không có nhiều cơ hội ở các giải đấu lớn, khi bước chân ra sân là gặp quá nhiều đàn anh, thậm chí các ông chú trong nghề. Muốn chờ đợi những gương mặt mới, có lẽ phải đợi đến giải đấu ở Qatar 2022, khi mà thế hệ cầu thủ chúng ta hâm mộ bấy lâu nay đang ở ngưỡng cửa  kỳ World Cup cuối cùng.    

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Đức Anh

News day