Xả súng kinh hoàng tại tòa soạn Capital Gazette khiến ít nhất 5 người thiệt mạng
Bình Nguyên 06/29/2018 07:00 AM
Tờ Guardian cùng nhiều hãng thông tấn khác đưa tin, đã có ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ xả súng ở một tòa soạn Capital Gazette tại bang Maryland, Mỹ vào chiều ngày 28/6 (theo giờ địa phương).

Theo thông tin sơ bộ ban đầu, hung thủ đã cầm súng bắn vỡ cửa kính toàn soạn và sau đó xả súng vào phòng biên tập tin tức của toà soạn.

Các nạn nhân bị thương đã nhanh chóng được đưa đến các bệnh viện và cơ sở y tế trong khu vực. Hai tuyến đường quốc lộ tại Anne Arundel hiện đã bị phong tỏa sau khi vụ việc xảy ra. Ông William Krampf, cảnh sát trưởng hạt Anne Arundel cho biết có 5 người đã được xác nhận đã chết, và vài người khác bị trúng đạn đang “bị thương nghiêm trọng”. Thống đốc bang Maryland Larry Hogan cho biết: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đối với những người đã thiệt mạng và gia đình của họ”.

Hiện trường vụ xả súng tại tòa soạn Capital Gazette. Ảnh: Guardian

Hung thủ đã xả súng tại tòa báo Capital Gazette tại thành phố Annapolis thuộc hạt Anne Arundel, thủ phủ bang Maryland. Các sĩ quan cảnh sát và đặc vụ liên bang ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường và một nghi phạm đã bị bắt giữ và đang được thẩm vấn. Hiện các quan chức Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về hung thủ và động cơ của vụ việc.

Một số hãng tin cho hay, nghi phạm không hợp tác với cảnh sát trong quá trình điều tra và thậm chí có thể đã cố phá hủy dấu vân tay của anh ta trong một nỗ lực tránh bị nhận dạng. Nghi phạm được xác định là một thanh niên da trắng khoảng ngoài 20 tuổi. Theo thông tin cảnh sát vừa cung cấp, nghi phạm mang theo một balo bên trong có chứa các lựu đạn giả và bom khói. 

Hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công này là gì. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ vụ việc song giới chức địa phương cho rằng đây không phải một vụ tấn công khủng bố.

Cảnh sát ngay lập tức có mặt và phong tỏa hiện trưởng. Ảnh: Guardian

Ông Phil Davis, một nhà báo phụ trách mảng pháp luật của báo Capital Gazette có mặt khi vụ việc xảy ra, kể lại rằng rất nhiều đồng nghiệp của ông đã bị bắn. Một phóng viên khác của báo là Danielle Ohl cho biết, đồng nghiệp của cô là Rachael Pacella đã bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện.

Cô Bethany Clasing, một trợ lý pháp lý đang làm việc tại văn phòng ở tầng phía trên tòa soạn, cho biết: “Lúc đầu tôi rất hoang mang, tôi không ngờ rằng có kẻ lại tiến vào và nổ súng tại tòa nhà này”. Cô cũng nói thêm rằng cảnh sát đã có mặt rất nhanh chóng và mọi người được sơ tán đến một khu mua sắm ở phía đối diện.

Vụ xả súng khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Ảnh: Guardian

Thị trưởng cho biết chính quyền thành phố mới đây đã tổ chức huấn luyện để đề phòng các vụ xả súng xảy ra. “Chúng tôi không nghĩ một vụ việc như vậy lại xảy ra tại nơi này, song chúng tôi luôn sẵn sàng cho mọi tình huống”, ông nói. Các quan chức Mỹ cho biết, cảnh sát đã nhanh chóng đến hiện trường trong vòng 90 giây kể từ khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp. Ông Gavin Buckley, Thị trưởng thành phố Annapolis, đã có lời khen ngợi đối với các sĩ quan cảnh sát. “Nếu họ không đến đó nhanh chóng, tình hình có lẽ sẽ trở nên tồi tệ hơn thế rất nhiều”, ông nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang Twitter rằng ông đã được báo cáo về vụ xả súng. “Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc đối với các nạn nhân và gia đình của họ”, ông nói. “Cảm ơn tất cả các sĩ quan đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường ngay khi vụ việc xảy ra”.

Sở cảnh sát thành phố New York đã cử sĩ quan cảnh sát tới các trụ sở hãng thông tấn lớn trong thành phố để đảm bảo an ninh sau khi vụ việc ở Maryland diễn ra. Các cơ quan thực thi pháp luật ở Baltimore và New York cũng vừa cho triển khai lực lượng bảo vệ cho các phương tiện truyền thông lớn như một biện pháp phòng ngừa sau sự cố vừa xảy ra.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Bình Nguyên

News day