Xả súng tại trường học: Bài toán của nước Mỹ khi chỉ 2 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 18 vụ
CTV HIền 02/17/2018 01:00 PM
Vụ nổ súng ở trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, hôm thứ Tư làm ít nhất 17 người chết và 14 người bị thương khiến nước Mỹ chấn động là vụ nổ súng trường học thứ 18 trong năm nay, mặc dù bây giờ mới là chỉ là giữa tháng 2.

Vụ xả súng nghiêm trọng khi một thanh niên 19 tuổi xả súng vào trường cấp 3 mình từng theo học ở bang Florida đã gây sốc với nước Mỹ. Trước đó, vụ mới nhất trước vụ nổ súng ở Florida hôm Thứ Tư, là vụ xảy ra hôm 8/2, tại trường trung học Metropolitan High School ở New York, mặc dù không có ai chết hoặc bị thương trong vụ việc. 

Số lượng các vụ nổ súng trường học và mức độ nghiêm trọng của nó đã khiến nhiều người bàng hoàng.

Người nhà học sinh chờ đợi bên ngoài trường học. Ảnh: AP

Trước đó, tin một bé gái mới chỉ 12 tuổi xả súng, vào ngày 1/2, khiến 2 em bị thương tại trường trung học Sal Castro thuộc Los Angeles, bang California khiến nhiều người quan ngại nghi phạm gây ra tuổi còn quá nhỏ, mặc dù Sở cảnh sát Los Angeles xác nhận cô bé “không cố ý” trong vụ việc.

Theo Everytown for Gun Safety, một tổ chức phi lợi nhuận vận động kiểm soát súng cho hay 18 vụ nổ súng này xảy ra tại 13 tiểu bang.

Các tiểu bang Texas, California và Michigan mỗi tiểu bang đã xảy ra ít nhất hai vụ nổ súng trường học.

Các vụ nổ súng xảy ra khi Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa đang "đau đầu" khi nhiều tổ chức yêu cầu kiểm soát súng đạn và đây vẫn là bài toán chưa có lời giải cho nước Mỹ. Mặc dù chần chừ thông qua luật về thắt chặt kiểm soát súng đạn nhưng Quốc hội Mỹ đã ủng hộ dự luật ngân sách rót hàng triệu USD hỗ trợ để cảnh sát hiện diện bảo đảm an toàn trong các trường học công.

Những vụ xả súng đẫm máu trong trường học đã góp phần giúp ngành an ninh, bảo vệ trường học phát triển, thị trường thiết bị bảo vệ trong lĩnh vực giáo dục đã đạt 2,68 tỉ USD tính riêng năm 2017. Nhiều công ty chào bán các sản phẩm như balô hoặc bảng chống đạn, ngoài ra còn nhiều lựa chọn khác cho các cơ sở trong trường học để tự vệ khi xảy ra tấn công.

Học sinh trường trung học Marjory Stoneman Douglas High School được cảnh sát hướng dẫn di tản khỏi trường. Ảnh: AP

Ngoài vụ việc xảy ra hôm 14/2, một vụ nổ súng đẫm máu khác xảy ra ngày 23/1, tại tiểu bang Kentucky, khi một học sinh 15 tuổi bắn chết 2 bạn học và bắn bị thương hơn 20 học sinh khác.

Trong vụ nổ súng hôm thứ Tư, nghi can Nicolas Cruz, 19 tuổi, học sinh cũ của trường Marjory Stoneman Douglas đã bị bắt.

Author: CTV HIền

News day