Xếp nỗi đau vào quá khứ
CTV Mỡ 07/09/2018 08:00 PM
Một mối tình đổ vỡ đi kèm theo đó là hụt hẫng, đau khổ và những giọt nước mắt. Dồn nén cảm xúc chỉ khiến mọi thứ càng thêm tồi tệ.

Mỗi con người sinh ra đều được Thượng Đế ban tặng một món quà vĩnh viễn tồn tại và không thể sửa đổi, đó là "Quá khứ". Mở quà đón nhận vui, buồn, phẫn nộ hay tức giận thì đều không thể không nhận.

Ngày hôm nay tưởng chừng rất yêu thương nhau, hứa với nhau bên nhau mãi mãi nhưng mãi mãi đó là bao lâu? Tình yêu có đẹp đến mấy thì cũng đều có thời hạn. Một đời, vài năm, vài tháng?

Cuộc sống vốn là một chuỗi những bất ngờ bất đắc dĩ mà đã xảy ra là phải chấp nhận. Cuộc tình tan vỡ, buồn là điều dĩ nhiên nhưng quan trọng là cách vượt qua nỗi đau. Dưới đây là một số gợi ý nho nhỏ, tất nhiên là bạn có quyền quyết định nhưng hà cớ gì lại không thử?

1. Không suy nghĩ quá nhiều về vấn đề ai đúng ai sai

Người ta thường nói, "Mười câu chia tay của đàn bà không bằng một câu chia tay của đàn ông". Bởi đàn bà nói chia tay là do giận dỗi, còn đàn ông nói chia tay là đã dứt khoát quyết định không muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ tình cảm với bạn nữa. Suy nghĩ quá nhiều về vấn đề ai đúng ai sai chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và khó buông bỏ.

Ảnh: Yvan

2. Chấp nhận thực tế

Con người không phải là một sinh vật hoàn hảo. Các đôi yêu nhau có muôn vàn lý do, mâu thuẫn, cãi cọ, giận dỗi… Đến một mức độ nào đó, khi tất cả không thể kiểm soát hoặc cải thiện tình hình đừng nên tự dằn vặt bản thân, hãy chấp nhận thực tế. Bạn không sai, người đó cũng không sai. Vậy tại sao không thử bao dung với quá khứ?

3. Chấp nhận những cảm xúc tiêu cực

Một mối tình đổ vỡ đi kèm theo đó là hụt hẫng, đau khổ và những giọt nước mắt. Dồn nén cảm xúc chỉ khiến mọi thứ càng thêm tồi tệ. Nỗi đau nào rồi cũng sẽ nguôi ngoai, khi bạn không còn nuối tiếc những gì đã qua. Bạn không cần đi khắp nơi và kể lể về nỗi đau của mình, bởi đôi khi nỗi buồn của bạn chỉ là trò khôi hài cho kẻ khác mà thôi. Tìm đến những người bạn thân, xả tâm trạng, rơi nước mắt, bộc lộ hết tất cả đau khổ và bất lực, đừng khóc trước mặt người ngoài. Giữ cho mình chút riêng tư trước đồng nghiệp hay bạn bè sẽ giúp bạn tự tin và có nhiều cơ hội sau này hơn.

4. Thay đổi sự chú ý, trở thành người bận rộn

Chuyện tình yêu không thể vãn hồi, bạn không thể chỉ sống trong đau buồn. Áp dụng câu nói, "Cách tốt nhất để quên một người là yêu một người khác tốt hơn". Bạn dư thừa thời gian theo đuổi những sở thích cá nhân trước kia đã từng bỏ quên, làm những điều bản thân yêu thích hoặc chưa từng làm. Hẹn hò hội bạn thân, làm đẹp, tập thể thao, đi xa… tận hưởng cảm giác tự do riêng biệt của những người độc thân. Giữ cho mình luôn bận rộn để không còn thời gian rảnh rỗi suy nghĩ những chuyện tiêu cực, chìm đắm trong cảm xúc đau khổ mãi không thể nguôi ngoai.

Ảnh: Yvan

5. Cư xử thông minh

Thông thường sau một tình yêu tan vỡ, mọi người thường chặn lẫn nhau trên các tài khoản mạng xã hội. Nóng giận và đau khổ là lúc bản thân cư xử thiếu khôn ngoan nhất. Cách tốt nhất là tạm thời ngừng sử dụng cho đến khi xử lý xong tất cả cảm xúc và có thể nhẹ nhàng buông tay, hủy kết bạn mà trong lòng không dao động. Buồn bã cùng đau khổ không thể chia sẻ với ai thì bạn hãy bộc lộ cảm xúc của mình qua những con chữ trên một quyển nhật ký. Sau này đem ra đọc lại, bạn sẽ bật cười vì lúc đó sao mình dạt dào cảm xúc đến thế.

6. Những chuyến đi

Xách ba lô lên và đi đến một nơi xa lạ. Không khí, cảnh quan, môi trường và những con người mới thân thiện sẽ khiến bạn không còn buồn và nhớ đến nỗi đau khi chia tay nữa. Bạn có thể ngẫm lại những gì đúng sai về cuộc tình cũ trong bình tĩnh. Vượt qua được nỗi đau, bạn có thể đủ sức đương đầu với bất cứ khó khăn nào trong cuộc đời.

7. Không giải tỏa bằng những biện pháp tiêu cực

Tự làm đau thể xác không có nghĩa là nỗi đau tinh thần sẽ nguôi ngoai. Quên một người cũng cần đúng cách. Tự làm mình bị thương, rạch tay, uống rượu bia đến say mèm… không phải những giải pháp hay. Vết thương lòng chưa kịp lành lại thì đừng yêu một người mới, hại người hại cả mình. Chỉ nên đón nhận tình cảm khác khi bản thân đã sẵn sàng và buông tha cho quá khứ, dù nhắc lại cũng có thể mỉm cười cho qua.

Ảnh: Yvan

8. Bạn đẹp nhất khi tự yêu thương chính mình

Bạn không phải là quá khứ của mình. Đừng để tâm về quá khứ của bạn như thế nào, tương lai luôn là một tờ giấy trắng đang chờ bạn viết lên nó. Bạn không phải là những thói quen cũng như chẳng phải là những thất bại trong quá khứ của mình. Cách người khác đối xử với bạn trong quá khứ không đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị đối xử như vậy trong hiện tại.

Bạn chính là những gì bạn đang thể hiện ngay tại thời điểm này. Quá khứ không tương đương với tương lai bởi vì ở giữa nó có hiện tại. Bạn không thể thay đổi được quá khứ, nhưng bạn luôn có thể thay đổi hiện tại của mình để tiến tới tương lai tốt đẹp hơn.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Mỡ

News day