Yemen: Suy tàn vì nội chiến, dịch tả và nạn đói hoành hành
Sam Sam 06/01/2017 10:30 AM
Yemen là một đất nước thuộc vùng Tây Á và đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng nhân đạo với gần 7 triệu người cận kề nạn đói. Bên cạnh đó, dịch tả bùng phát đã khiến 500 người tử vong. Liên hợp quốc ước tính sẽ có thêm 150.000 trường hợp mắc dịch tả trong vòng 6 tháng tới.

Trong khi người Hồi giáo trên toàn thế giới ăn mừng tháng lễ Ramadan truyền thống với các bữa tiệc đặc biệt và những món ăn ngon miệng thì hàng triệu người Yemen đang bị thiếu lương thực trầm trọng, kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát ở đất nước này.

Người dân Yemen nhận hàng từ thiện ở thủ đô Sanaa. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của UNICEF công bố vào tháng 12 năm ngoái, ở Yemen có hơn hai triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, cứ 10 phút lại có 1 trẻ em dưới 5 tuổi bị chết.

Ngoài ra, đất nước này đang phải đối mặt với một cơn dịch tả nghiêm trọng. Chưa đầy một tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo có gần 800 trường hợp nhiễm bệnh và ít nhất 34 trường hợp tử vong do bệnh tả. Nguyên nhân do sự mất nước dẫn đến chết người, và nguồn nước bị ô nhiễm lại bởi phân. Vào thứ ba, ngày 30/5, ông Stephen O'Brien, Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc phụ trách vấn đề nhân đạo và các quan chức của tổ chức này cho biết con số người chết vì bệnh tả gần đây lên đến 500 người. Ngoài ra, có khoảng 60.000 trường hợp bị nhiễm bệnh, và cơ quan này dự đoán sẽ có khoảng 150.000 trường hợp mới trong sáu tháng tới.

Trong báo cáo của mình với Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, ông O'Brien cũng cho biết hơn 17 triệu người Yemen "không được đảm bảo an toàn thực phẩm" - nghĩa là họ thiếu nguồn cung đáng tin cậy. Nhiều người chỉ đơn giản là không thể mua được lương thực. Tại nước này, hơn một triệu công chức không được trả lương hàng tháng, đã đẩy nhiều người đến cơn đói trầm trọng và tồi tệ hơn. Tỉ lệ các gia đình ép con gái họ kết hôn với gia đình khác giàu có hơn để có khoản tiền hồi môn chi trả mua sắm các nhu yếu phẩm ngày càng gia tăng một cách đáng lo ngại.

Nabil Ibrahim, một cư dân của thành phố Hodeidah, nói với phóng viên tờ Al Jazeera: "Tình hình người dân rất khó khăn, chúng tôi đã không được trả lương trong vài tháng qua, những nhu cầu thiết yếu càng ngày càng khó kiếm và giá cả rất đắt đỏ".

Một bé gái bị suy dinh dưỡng nặng ở Yemen. Ảnh: Al Jazeera

Liên hợp quốc ước tính cần 2,1 tỷ đô la để cung cấp viện trợ cho Yemen. Cho đến nay, mới chỉ có 24% số tiền cam kết được cung cấp để giúp giải quyết “cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất từ trước tới nay”. Cơ quan này cũng cảnh báo Yemen có thể sụp đổ hoàn toàn vì đang phải đối mặt với nội chiến, nạn đói và dịch tả trong khi thế giới tỏ ra bàng quan. "Người dân Yemen đang chịu thiếu thốn, dịch bệnh và chết chóc trong khi thế giới chỉ đứng nhìn. Cơn khủng hoảng đang dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn về xã hội, kinh tế và thể chế", như lời ông O'Brien phát biểu.

Yemen là một trong những nước nghèo nhất trong khu vực. Cuộc xung đột đang diễn ra giữa quân nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn và các lực lượng trung thành với Tổng thống do liên minh Arab, dẫn đầu là Arab Saudi đã khiến cuộc sống của hơn 10.000 người rơi vào cảnh bi đát và đẩy đất nước này đến bờ vực nạn đói. Thêm vào đó, tổ chức khủng bố al-Qaeda đã lợi dụng sự hỗn loạn để củng cố sự hiện diện của mình ở phía nam và đông nam Yemen. Số liệu của Liên hợp quốc ghi nhận hơn 8.000 người, hầu hết là thường dân, đã thiệt mạng và gần 44.500 người khác bị thương kể từ khi xung đột leo thang hồi tháng 3/2015.

Cột khói bốc lên sau một cuộc không kích trên căn cứ vũ khí của quân đội Yemen trên một ngọn núi nhìn ra thủ đô Sanaa. Ảnh: Reuters

Xung đột vũ trang cũng đã phá hủy nhiều cơ sở y tế của đất nước. Một số bệnh viện và phòng khám đã bị đánh bom, trong khi một số bệnh viện khác đã phải đóng cửa vì cuộc chiến. Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Yemen, Ismael Ould Cheikh Ahmed khẳng định chưa có bên liên quan nào tại Yemen chịu thỏa hiệp và lời kêu gọi hòa bình vẫn đang rơi vào vô vọng.

Ông O'Brien kêu gọi Liên hợp quốc hành động khẩn cấp để chấm dứt cơn khủng hoảng lương thực lớn nhất thế giới và mang lại đường sống cho Yemen. Ông O'Brien cũng cầu khẩn Arab Saudi tránh một cuộc tấn công vào Hodeidah, cảng duy nhất ở Yemen vẫn có thể xử lý các tàu thực phẩm và thuốc men khi hầu hết tất cả các nhu cầu cơ bản ở Yemen hiện đang phải nhập khẩu.

Author: Sam Sam

News day