Cách chống buồn ngủ khi lái xe ô tô
Yuu 06/15/2017 12:00 PM
Cơn buồn ngủ kéo đến trong lúc lái xe ô tô thường rất khó ngăn cản – đặc biệt đối với những người phải lái xe vào đêm khuya hay tài xế taxi. Điều này ẩn chứa những rủi ro không tưởng. Theo một nghiên cứu gần đây của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA): 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ "suýt tai nạn" nguyên nhân chính là do tài xế ngủ gật khi lái xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng buồn ngủ khi cầm vô lăng bằng những mẹo nhỏ dưới đây.

1. Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ giấc giúp tinh thần tỉnh táo.
Ảnh: yawnlog.com

Ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta tỉnh táo và khỏe mạnh cả ngày. Đặc biệt giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với những người thường làm việc đêm hay tài xế ô tô. Thực tế, theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, những người trưởng thành (từ 20 tuổi) ngủ 7h một ngày mới được coi là ngủ đủ giấc.

 

2. Nhai kẹo cao su

Kẹo cao su không đường.
Ảnh: daily.vn

Nhai kẹo cao su không chỉ có tác dụng thơm miệng mà còn giúp bộ não tăng khả năng tập trung làm việc. Nhiều nghiên cứu đã được thử nghiệm và đưa ra kết luận: nhai kẹo cao su giúp duy trì sự tỉnh táo và hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ. Nhiều tài xế cũng công nhận rằng họ thường sử dụng phương pháp nhai kẹo cao su để chống buồn ngủ, đặc biệt khi phải lái xe đường dài.

 

3. Sử dụng khăn ướt hoặc nước lạnh

Ngăn chặn cơn buồn ngủ bất ngờ để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Ảnh: dichvuvantaibinhduong.net

Sử dụng khăn hoặc giấy ướt để lau mặt, cổ hay sử dụng đá để chườm mặt cũng là một phương pháp hữu hiệu chống lại cơn buồn ngủ. Nó có tác dụng làm chúng ta “thức tỉnh” tức thời khi cơ buồn ngủ vừa ập tới. Thậm chí uống một chút nước lạnh cũng giúp giải khát và sảng khoái hơn rất nhiều.

 

4. Uống café để tỉnh táo

Cà phê có chứa hoạt chất chính là caffeine - làm mất cảm giác buồn ngủ.
Ảnh: gialaicoffee.com

Một ly cà phê là liều thuốc hiệu quả cho tinh thần. Tại sao người ta vẫn luôn nói như vậy? Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong cà phê có chứa hoạt chất chính là caffeine – có tác dụng kích thích não bộ, tăng hoạt động hệ tim và làm mất cảm giác buồn ngủ. Đây là điều những người thường xuyên gặp phải chứng buồn ngủ khi lái xe luôn tìm kiếm. Tuy nhiên, cần sử dụng cà phê một cách hiệu quả và hợp lí nhất, không nên quá lạm dụng để trách tác dụng phụ ngoài ý muốn.

 

5. Nghe bài hát mà bạn… cực ghét

Nghe bài hát bạn ghét sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. 
Ảnh: enbaccdn.com

Tại sao không phải nghe bài hát yêu thích mà lại là nghe bài hát bạn… cực ghét? Rất đơn giản, bạn hãy thử suy nghĩ mà xem. Những bài hát yêu thích giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả, nhưng đi kèm với đó là tác dụng… “ru ngủ” cũng hiệu quả không kém! Nghe bài hát bạn ghét có những khi đem lại hiệu quả chống buồn ngủ bất ngờ. Cũng có thể nghe những bài hát yêu thích, nhưng hãy bật to và hát theo để bộ não tỉnh táo hơn nhé!

 

Trên đây là những mẹo nhỏ chống buồn ngủ khi lái xe ô tô. Chúc các bạn luôn tỉnh táo và hoàn thành tốt công việc của mình!

Author: Yuu

News day