Chuyện du học và những vỡ mộng của bản thân
Queen (Tổng hợp) 08/04/2017 06:30 PM
Tất cả đều là những chia sẻ đáng suy ngẫm của các du học sinh Việt Nam khi du học ở đất nước Hàn Quốc.

Trên diễn đàn mạng, bài chia sẻ về cuộc sống du học sinh ở xứ sở kim chi của Trần Tuyết Nhung (20 tuổi) trở thành vấn đề quan tâm của nhiều bạn trẻ.

"Với tôi, sáng học, chiều đi rửa bát thuê, lương 7.000 won một tiếng thì tiền học 6.500 won một giờ. Mỗi lần đến kỳ đóng tiền, tôi phải quay cuồng vay mượn", Tuyết Nhung chia sẻ.
Ảnh: Trần Tuyết Nhung

Qua dòng tâm sự, nữ sinh viên nhận mình đang học tại Đại học Kyonggi (tỉnh Kyonggi, Hàn Quốc) khiến không ít người bất ngờ về cuộc sống không như phim, quay cuồng kiếm tiền ăn học nơi đất khách.

Du học không như là mơ

Nữ sinh cho biết mỗi lần đến kỳ đóng học phí, cô phải vay mượn nhiều nơi để chứng minh tài chính. Cô cứ vay rồi làm, tháng sau trả, không biết bao giờ hết nợ.

Du học thật ra không như bạn mơ.
Ảnh: pose.com

Nhiều người vẫn nghĩ du học sinh ở Hàn Quốc giàu, thực chất là cuộc sống sáng đi làm, về mệt chỉ kịp tắm giặt, ăn uống rồi ngủ. Bài vở có khi không thèm động đến. Cuối tuần không phải đến trường thì phải làm thêm từ sáng đến tối. Những ngày mùa đông vẫn phải dậy sớm đi làm, dù ngoài trời tuyết rơi.

Gắn bó được với công việc được nửa năm, cô gái trong câu chuyện không muốn bỏ việc và tự nhận mình là "đứa yêu nghề rửa bát".

Nhung tự nhận mình là "Cô rửa bát yêu nghề".
Ảnh: phunulife

Theo nữ sinh viên Việt này, một tháng chưa kể tiền học, sinh hoạt phí (gồm tiền nhà, ăn uống, điện nước, đi lại) khoảng 8 - 10 triệu đồng. Học phí chuyên ngành khoảng 50 - 100 triệu đồng/kỳ/3 tháng tùy trường.

Để theo học, Tuyết Nhung phải đánh đổi nhiều thứ từ tuổi thanh xuân, sức trẻ, phải xa gia đình, quê hương. Song bù lại, cô được học tập ở một đất nước văn minh, môi trường sạch sẽ, hiện đại.

Cô chia sẻ công việc rửa bát của mình trên mạng xã hội.
Ảnh: Phan Tuyết Nhung.

Mục đích cô chia sẻ câu chuyện là muốn nhắn nhủ tới các bạn học sinh Việt Nam nên suy nghĩ kỹ trước khi đi du học, không sẽ hối hận.

Thực tế phũ phàng không "sang" như tưởng tượng

Đồng cảm với câu chuyện của Tuyết Nhung, Phạm Công Dương, sinh viên năm thứ nhất khoa Quản trị kinh doanh, Hội trưởng Hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Daegu, Hàn Quốc, chia sẻ câu chuyện du học sinh và trải nghiệm khi làm thêm.

Phạm Công Dương.
Ảnh: Phạm Công Dương

"Rán gà, rửa bát, thông cống."

Phạm Công Dương, sinh viên năm thứ nhất khoa Quản trị kinh doanh, Hội trưởng Hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Daegu, Hàn Quốc, chia sẻ câu chuyện du học sinh và trải nghiệm khi làm thêm. Mình sang Hàn Quốc từ tháng 9/2015. Sau 6 tháng ở Hàn, ngoại ngữ đủ để giao tiếp, mình quyết định đi làm thêm ở cửa hàng gà rán 8 tiếng mỗi ngày (liên tục từ 17h đến 1h sáng hôm sau). Việc rán gà suốt 8 tiếng mỗi ngày khiến mình thường xuyên bị dầu ăn bắn bỏng.

Có những thời gian trong 4 tháng liên tiếp, ngày nào mình cũng đi học từ 9h đến 16h. Sau khi bắt xe buýt về nhà, tranh thủ ngủ 15 phút, mình làm thêm đến đêm.

Mặc dù khá mệt mỏi, thu nhập của mình cũng được 20 đến 30 triệu đồng. Đó là số tiền khá ổn để chi tiêu và tiết kiệm đóng học phí.

Có lần bị ốm, mình xin nghỉ làm về nhà nhưng ông chủ không đồng ý. Mình phải uống thuốc luôn tại chỗ, làm hết ca mới được về. 

Đôi bàn tay bị tróc da, dù đã mang găng tay.
Ảnh: Phạm Công Dương

Khi nghỉ học, mình cũng rửa bát đĩa thuê tại cửa hàng buffet từ 10h đến 22h. Vì vậy, việc một sinh viên Việt ở Hàn Quốc rửa 2.000 bát mỗi ngày là chuyện bình thường. Thậm chí, rửa bát còn được du học sinh xếp vào công việc nhẹ nhàng, mệt hơn là chạy bàn, nấu nướng, giao hàng. 

Trong khi làm thêm ở các cửa hàng ăn, lúc nhiều rác thải, mình kiêm thêm cả công việc thông cống. 

Theo mình quan sát, khoảng 99% du học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc đều từng đi làm thêm. Các công việc này không quá vất vả nhưng mỗi ca làm thêm ở Hàn Quốc đều kéo dài từ 8 đến 12 tiếng nên thường xảy ra mệt. Nhưng đổi lại Hàn Quốc là một đất nước tươi đẹp và rất đáng sống. Rất nhiều điều các bạn có thể học hỏi như ẩm thực, phong tục tập quán, lối sống, cách sống nghiêm túc và trách nhiệm của người Hàn. 

Vì một đất nước có nhiều điều kiện để phát triển bản thân như vậy, bạn hoàn toàn có thể đánh đổi bằng những giờ phút mệt nhọc khi đi làm thêm. 

Tất cả điều là những chia sẻ đáng suy nghẫm của các du học sinh Việt Nam.

 

Author: Queen (Tổng hợp)

News day