Khám phá nét tinh tế trong văn hóa ẩm thực Nga
Nga Nguyễn (Theo: Phuot Bui) 06/17/2018 12:30 PM
Văn hóa ẩm thực Nga rất đa dạng và phong phú. Nơi đây là vựa lúa mì, lúa mạch đen lớn trên thế giới, nơi chứa đựng các món ăn từ cá, thịt rừng, nấm,…

1. Những món salad Nga

Ảnh: monngon.tv

Trải qua nhiều năm, ẩm thực Nga vẫn còn giữ những nét rất riêng biệt. Thông thường, một bữa ăn tại Nga sẽ có ba món chính. Một món là thịt trộn với rau hay còn gọi là món salad và cùng một số loại ngũ cốc. Món khác là hải sản và ăn kèm với mì ống, rau. Món đó là sự kết hợp giữa rau, dưa chuột, xà lách và đôi khi là món rau quả trộn kem tươi.

2. Bánh mỳ đen

Ảnh: amthuc5chau.com

Trong bữa ăn của người Nga sẽ được xem là chưa đầy đủ nếu thiếu vắng bánh mỳ đen. Bánh mỳ được xem là món ăn quan trọng trong bữa ăn.

Ngoài ra, món bánh mỳ muối là một hình ảnh khá thân thuộc trong nghi thức tiếp đón vị khách đặc biệt, phương xa ghé thăm. Vị khách sẽ ăn bánh mỳ và chấm muối được chủ nhà chuẩn bị trước đó. Tục lệ đón khách bằng bánh mỳ và muối đã quen thuộc với người dân Nga từ rất lâu rồi. Sự kết hợp của bánh mỳ và muối đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong đời sống tinh thần của người Nga vì chúng mang biểu tượng: Bánh mỳ thể hiện mong muốn giàu có và sung túc, còn muối là sự bảo vệ con người khỏi những ảnh hưởng và sức mạnh của kẻ thù.

3. Súp Borsch

Ảnh: seriouseats.com

Nguyên liệu chính của món này là sự kết hợp giữa thịt bò và các gia vị tạo nên màu đỏ. Nếu bạn có dịp thưởng thức món ăn này trong văn hóa ẩm thực Nga thì sẽ thấy nó xứng đáng với danh hiệu là một trong những món ăn hàng đầu của ẩm thực Nga.

4. Kasha

Ảnh: br.rbth.com 

Kasha là tên gọi cho các món nấu từ hạt ngũ cốc, có thể dịch là cháo. Đây đã và vẫn đang là món ăn dân tộc của Nga. Món kasha luôn đồng hành với người Nga trong suốt cuộc đời. Mỗi lứa tuổi thì ăn một loại cháo khác nhau, trẻ em thì ăn cháo mannaya nấu với sữa, người lớn thì ăn món cháo nấu từ hạt kiều mạch, món kutia là món ăn trong đám tang. Kasha được người Nga xem là “bà tổ” của bánh mì.

5. Bánh Blini

Ảnh: tourdulichnga.net

Trong ẩm thực Nga thì các món truyền thống có thể nhắc đến đó là bánh Blini. Đây là loại bánh đa vị không thể thiếu trong ẩm thực Nga. Loại bánh này được chế biến nhiều nhất trong lễ hội Maslenita mừng năm mới của Nga. Nguyên liệu làm loại bánh này là từ lúa mì, kiều mạch với bột yến mạch. Bánh có nhiều lớp, bên trong là nhân khác nhau như là bơ, kem chua, mứt, mật ong, hoặc trứng cá muối (cá thịt trắng, cá hồi, hoặc trứng cá muối cá tầm truyền thống). Tại bất cứ nhà hàng nào của Nga thì món bánh Blini luôn được phục vụ phổ biến cho các thực khách.

6. Bánh Pelmeni

Ảnh: doanhnhansaigon.vn

Ghé thăm đất nước Nga xinh đẹp thì bạn có thể bắt gặp trên khắp đất nước Nga món ăn truyền thống - bánh Pelmeni. Pelmeni là một món ăn làm nhanh gọn có mặt ở khắp mọi nơi trên nước Nga. Đây là loại bánh bao truyền thống gồm thịt và hành được gói trong bột và đem luộc. Bánh bao này là một trong những món ăn "khoái khẩu" của người Nga. Tục lệ quan trọng của người Nga là tục nặn “chiếc pelmeni hạnh phúc”. Mỗi mẻ bánh Pelmeni sẽ có một chiếc bánh được nhồi vào một đồng xu. Ai may mắn ăn được chiếc Pelmeni có “vật thể lạ”, người đó sẽ gặp nhiều hạnh phúc. Nếu đó là một chiếc bánh nhân rau nghĩa là có niềm vui, một chiếc nhân ớt thể hiện tình yêu sắp đến, còn đồng xu là tượng trưng cho sự giàu có.

Theo: Phượt Bụi

Author: Nga Nguyễn (Theo: Phuot Bui)

News day